Philippines khôi phục hoàn toàn VFA, Mỹ trút một 'gánh nặng'

Nguyễn Hoàng| 30/07/2021 11:44

Baoquocte.vn. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 30/7 cho biết nước này đã khôi phục hoàn toàn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) ký năm 1998.

Thông báo trên được đưa ra trong thời điểm chuyến thăm Philippines của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin từ ngày 29-30/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Phiippines ngày 30/7. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Philippines)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Phiippines ngày 30/7. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Philippines)

Sự kiện này đánh dấu một sự đảo ngược quyết định trước đó, khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi năm ngoái tuyên bố với Mỹ rằng ông sẽ hủy bỏ thỏa thuận chủ chốt cho phép sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á này.

VFA đặt ra những quy định về việc luân chuyển hàng nghìn binh sĩ Mỹ vào và ra khỏi Philippines để tham gia các cuộc tập trận và diễn tập. Tầm quan trọng của thỏa thuận càng gia tăng khi Mỹ và các đồng minh đối phó với những yêu sách của Trung Quốc tại khu vực.

Quan hệ giữa Mỹ và Philippines từng trở nên "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" sau khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền vào năm 2016.

Nhà lãnh đạo Philippines thường lên án chính sách đối ngoại của Mỹ và tiến gần hơn tới Trung Quốc - quốc gia vẫn tiếp tục gây sức ép với Philippines về ranh giới trên biển.

Philippines là một đồng minh hiệp ước của Mỹ, một số thỏa thuận quân sự phụ thuộc vào VFA. Tổng thống Duterte khẳng định sẽ chấm dứt thỏa thuận này sau khi Mỹ từ chối cấp thị thực cho một thượng nghị sĩ Philippines vốn là đồng minh của Tổng thống.

Tuy nhiên, ông Duterte cũng liên tiếp đình chỉ quyết định hủy VFA, lần cuối cùng là vào tháng trước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines khôi phục hoàn toàn VFA, Mỹ trút một 'gánh nặng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO