Philippines điều chiến đấu cơ bay trên đầu tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu mỗi ngày

28/03/2021 16:00

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thông báo nước này điều thêm lực lượng hải quân và dự định điều chiến đấu cơ đến Đá Ba Đầu giám sát nhóm tàu Trung Quốc hàng ngày.

Hôm 27/3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông báo nước này đã điều một tàu hải quân và tàu thuộc lực lượng tuần duyên theo dõi nhóm tàu Trung Quốc ở khu vực Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

"Lực lượng hải quân và tuần duyên Philippines sẽ tăng cường hiện diện và tiến hành các cuộc tuần tra bảo vệ chủ quyền, cũng như ngư dân ở biển Tây Philippines", ông Lorenzana nói. Biển Tây Philippines là cách chính quyền Manila gọi Biển Đông.

Philippines điều chiến đấu cơ bay trên đầu tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu mỗi ngày - 1

Philippines sẽ điều máy bay phản lực giám sát tàu cá Trung Quốc mỗi ngày. (Ảnh: PAF)

"Chúng tôi vẫn giữ vững lập trường và kêu gọi chính quyền Bắc Kinh rút tàu ngay lập tức", ông Lorenzana nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói thêm nước này sẽ điều máy bay phản lực giám sát tàu cá Trung Quốc mỗi ngày. Theo tờ Reuters, Philippines sẽ điều các máy bay chiến đấu hạng nhẹ "bay qua hàng trăm tàu cá Trung Quốc".

Vào ngày 25/3 trước đó, Bộ Quốc phòng Philippines đã triển khai thêm tàu chiến tuần tra trên Biển Đông để giám sát động thái của các tàu Trung Quốc.

Theo truyền thông Philippines, hơn 200 tàu cá Trung Quốc đã dừng chân tại khu vực đá Ba Đầu nhưng không có dấu hiệu đánh bắt. Trong các bức ảnh được chụp hồi đầu tuần này, vẫn còn hàng chục tàu cá Trung Quốc neo đậu tại đây.

Tờ Inquirer của Philippines đưa tin về cuộc gặp gần đây giữa đại sứ Trung Quốc Huang Xilian và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ông Xilian giải thích rằng những tàu cá này chỉ vào "trú ẩn do thời tiết xấu". Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết không hề có bão hay sóng lớn tại Trường Sa thời gian gần đây và các tàu Trung Quốc đã bắt đầu neo đậu tại Đá Ba Đầu từ tháng 3 năm ngoái.

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Sta. Romana quyết định thận trọng trước lời giải thích của người đồng cấp Trung Quốc. Hôm 27/3, ông Romana kêu gọi chính quyền Manila theo sát động tĩnh của nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines điều chiến đấu cơ bay trên đầu tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO