Phép toán tính cam 4- 3= 1 không sai nhưng vẫn gây tranh cãi khắp mạng xã hội

07/04/2022 17:48

Một bài toán phép trừ của học sinh lớp 1 tạo ra những cuộc tranh luận không hồi kết trên mạng xã hội.

Toán lớp 1 đơn giản thật đấy nhưng đó là khi bạn chưa vấp phải những đề bài lắt léo như bài Toán tính số cam sau đây. Những tưởng với hình ảnh và đề bài rõ ràng như thế này thì chỉ trong 1 nốt nhạc phụ huynh có thể hướng dẫn con làm phép tính đúng. Nhưng không, chỉ một chi tiết nhỏ về màu sắc đã khiến bài Toán trở thành tâm điểm tranh luận không xác định được ai sai, ai đúng.

Phép Toán 4 - 3 = 1 rõ ràng không có gì SAI nhưng vẫn gây tranh cãi khắp MXH, người tinh mắt phát hiện ra một CHI TIẾT lạ: Kiểu này thì đánh đố quá rồi! - Ảnh 1.

Đề bài cho 1 bức tranh hai đĩa cam, một đĩa 4 quả, 1 đĩa 3 quả cùng câu hỏi: Quan sát tranh và nêu phép trừ thích hợp. Thoạt tiên, nhiều người đặt phép tính 4 - 3 = 1. Đây cũng là đáp án được nhiều người đồng tình.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ một bên là đĩa cam chín (màu vàng) và một bên là đĩa cam xanh. Một luồng ý kiến nhận định đề bài cho 2 loại quả khác nhau, cũng không đưa thêm tiêu chí trừ hay đáp án sao cho hợp lý. Vậy nên nếu đưa ra đáp án là "7 - 4 = 3", "7 - 3 = 4", "4 - 3 = 1" thì với đề bài trên cũng dễ gây hiểu lầm cho học trò lớp 1. Chính người đăng bài cũng cho rằng: "Mình nghĩ, nếu là phép trừ thì loại quả 2 đĩa phải giống nhau. Mà đề bài không cho tiêu chí đáp án thì học trò lớp 1 biết làm sao mà lần ra?".

Một phụ huynh cho rằng có thể giải nghĩa bài Toán như sau: "Có 7 quả cam vừa xanh vừa chín, để trong 1 cái rổ, trong đó có 3 quả xanh. Sau đó, người ta lấy ra 2 đĩa tách riêng cam xanh và cam chín. Hỏi có bao nhiêu quả cam chín?". Như vậy, ở đây điền "7 - 3 = 4", hoặc "7 - 4 = 3" đều chấp nhận được.

Bên cạnh đó cũng có một số cư dân mạng cho rằng chính người lớn đã "chuyện bé xé ra to". Trên thực tế, màu sắc của đĩa cam chỉ đóng vai trò "làm đẹp" thu hút sự chú ý, còn bản chất của nó vẫn là cam. Như vậy chỉ cần làm phép trừ số cam nhiều trừ số cam ít là được.

Theo bạn, đáp án nào cho bài Toán này mới hợp lý?

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phép toán tính cam 4- 3= 1 không sai nhưng vẫn gây tranh cãi khắp mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO