Phe Dân chủ trình dự luật thành lập bang thứ 51 của Mỹ

28/01/2021 11:04

Các nhà làm luật đảng Dân chủ đã trình lên quốc hội một dự luật nhằm đưa thủ đô Washington DC trở thành bang thứ 51 của Mỹ.

Phe Dân chủ trình dự luật thành lập bang thứ 51 của Mỹ - 1

Các nghị sĩ Dân chủ đang vận động nỗ lực đưa Washington DC trở thành bang thứ 51 (Ảnh minh họa: Reuters)

NBC News đưa tin, Hạ nghị sĩ Eleanor Holmes Norton đại diện cho Washington DC ngày 27/1 đã trình quốc hội dự luật nhằm đưa thủ đô của Mỹ thành bang thứ 51. Nỗ lực này nhận được sự ủng hộ từ hơn 200 nhà làm luật khác tính đến 26/1, theo bà Norton.

Dự luật đưa Washington DC thành 1 bang đã được Hạ viện Mỹ thông qua lần đầu vào năm ngoái. Hiện thủ đô của Mỹ có tên chính thức là Đặc khu Colombia, và không phải là một bang của Mỹ.

Trong nhiều năm qua, người dân Washington DC cho rằng họ vẫn đóng thuế liên bang đầy đủ, nhưng họ không có đại diện được dân bầu tại quốc hội. Bản thân bà Norton là đại diện của đặc khu này ở quốc hội Mỹ nhưng bà không được quyền bỏ phiếu trong quá trình lập pháp. Trước đó, bà Norton từng nhấn mạnh rằng dân số của DC vào khoảng 700.000 người, nhiều hơn các bang Wyoming và Vermont, trong khi, DC đóng thuế liên bang nhiều hơn 20 bang khác.

Nếu dự luật được ký thành luật, Washington DC sẽ có thêm các đại diện ở lưỡng viện.

Chủ tịch quốc hội Nancy Pelosi và lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steny Hoyer cam kết sẽ đưa dự luật ra để bỏ phiếu. Bà Norton nói rằng với việc đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát lưỡng viện và với sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden, "đây là thời điểm chúng ta cuối cùng có thể sửa đổi sự bất công lịch sử này và mang lại cho cư dân Washington DC các quyền giống như những người Mỹ đóng thuế khác".

Dự luật này hoàn toàn có thể được Hạ viện thông qua một lần nữa, nhưng khả năng "qua ải" ở Thượng viện là khá thấp vì nó cần 60 phiếu bầu, trong khi đảng Dân chủ hiện chỉ có 50 đại diện và Phó tổng thống Kamala Harris.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đã phản đối việc biến Washington DC thành 1 bang vì thủ đô của Mỹ được xem là nơi đảng Dân chủ nhận được nhiều sự ủng hộ. Việc DC thành một bang có thể sẽ giúp đảng Dân chủ có thêm ghế trong quốc hội và điều này gây bất lợi cho phe Cộng hòa.

Đức Hoàng

Theo NBC News

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phe Dân chủ trình dự luật thành lập bang thứ 51 của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO