Phát ngôn viên Ba Lan tố EU 'tống tiền'

Hà Linh (TH)| 29/10/2021 16:06

Tòa án Công lý châu Âu đã phạt Ba Lan 1 triệu euro mỗi ngày không tuân thủ phán quyết từ tòa án cấp cao của Liên minh châu Âu (EU), tuy nhiên, Ba Lan gọi đây là một hình thức "tống tiền".

Tòa án Công lý châu Âu (CJEU) cho biết trong một thông cáo báo chí, khoản tiền phạt là "cần thiết để tránh gây tổn hại nghiêm trọng và không thể khắc phục được đối với trật tự pháp lý của Liên minh châu Âu và các giá trị mà Liên minh đó được thành lập, đặc biệt là pháp quyền".

Quyết định mới nhất từ ECJ được công bố hôm 27/10 đưa ra mức phạt mỗi ngày đối với Ba Lan là một triệu euro.

Phát ngôn viên Ba Lan tố EU 'tống tiền'
Cờ Liên minh Châu Âu và Ba Lan. Ảnh: Reuters

Trong căng thẳng mới nhất giữa Warsaw và Brussels, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết hồi tháng 7 trước đó rằng, chính phủ Ba Lan nên đình chỉ hoạt động Tòa án Tối cao của nước này khi đội ngũ thẩm phán ở Ba Lan bị cho là thiếu tính độc lập thực sự. Tuy nhiên, Ba Lan đã phớt lờ phán quyết kể từ đó, buộc Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan cao nhất về hành pháp của EU, đã yêu cầu ECJ trong tháng 9 đưa ra các hình phạt tài chính đối với Warsaw.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã có cuộc thảo luận gay gắt về vấn đề này. Ông Morawiecki nói rằng đất nước của ông sẽ không bị bắt nạt và luật cao nhất ở Ba Lan chính là hiến pháp của nước này. Mặt khác, bà Ursula von der Leyen cho biết đội ngũ của bà sẽ hành động.

Theo hãng tin Reuters, một phát ngôn viên của chính phủ Ba Lan không bình luận về việc liệu Ba Lan có trả khoản tiền phạt nói trên hay không. Tuy nhiên, phát ngôn viên Piotr Muller viết trên Twitter: "Hành động trừng phạt và tống tiền đối với đất nước chúng tôi không phải là quyết định đúng đắn".

Quyết định của EU hôm 27/10 cũng đã khiến Thứ trưởng Tư pháp Ba Lan Sebastian Kaleta giận dữ. Quan chức này viết trên mạng Twitter: "ECJ hoàn toàn coi thường và bỏ qua hiến pháp Ba Lan cũng như các phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan". Thứ trưởng Tư pháp Ba Lan gọi khoản tiền phạt là "hành vi chiếm đoạt và tống tiền".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát ngôn viên Ba Lan tố EU 'tống tiền'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO