Phát hiện xương của khủng long khổng lồ Megaraptor

20/05/2020 10:16

Các nhà nghiên cứu ở Argentina đã phát hiện hóa hóa thạch của loài khủng long chết chóc Megaraptor còn nhanh nhẹn hơn cả T-rex.

Phát hiện xương của khủng long khổng lồ Megaraptor - 1

Argentina đã một lần nữa chứng tỏ mình là một điểm nóng của hoạt động cổ sinh vật học sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentino công bố một phát hiện lớn. Xương của một loài khủng long ăn thịt lớn – được gọi là Megaraptor có niên đại 70 triệu năm trước – đã được tìm thấy ở tỉnh Santa Cruz nằm ở miền nam nước này.

Các đốt sống, xương sườn và một phần có thể là ngực và vai của mẫu vật đã được phục hồi, dường như cho thấy nó là một loài mới được phát hiện. Nó cũng là một loài Megaraptor hiện đại hơn so với các phát hiện già hơn hàng triệu năm trước đây.

Magaraptor là khủng long ăn thịt lớn, phát triển mạnh và đa dạng trong kỷ Phấn Trắng, chủ yếu sống ở bán cầu nam, cho đến sự kiện tuyệt chủng hàng loạt diễn ra 65 triệu năm trước.

Trao đổi với cơ quan nghiên cứu khoa học ở Đại học Quốc gia La Matanza, nhà nghiên cứu cổ sinh vật học Mauro Aranciaga Rolando đã mô tả phát hiện mới nhất này là một “mẫu vật rất lớn”, có kích thước chiều dài khoảng 10 mét với sự thích nghi để săn mồi “thật sự ngoạn mục”.

Móng vuốt dài 40 cm

Ông cho biết, Khác với T-rex, Megaraptor là những con khủng long mảnh mai hơn, được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho cuộc chạy đua, với những cái đuôi dài cho phép chúng duy trì sự cân bằng. Đồng thời, chúng có đôi chân đầy cơ bắp, nhưng [đã] thon dài để có thể bước những bước dài.

Một số đặc điểm của sinh vật này khiến nó trở thành một loài đặc biệt chết chóc, với vũ khí chính là chi trước cực dài và cơ bắp, được trang bị những móng vuốt như lưỡi hái. Những móng vuốt này có thể dài tới 40 centimet và, Rolando cho biết, có chúng thể gây ra những vết thương cực sâu cho con mồi.

Người ta tin rằng, tốc độ chính là chìa khóa sống còn của Megaraptor khi chúng chủ yếu sống dựa vào những con khủng long ăn cỏ nhanh nhẹn, nhỏ hơn một chút và dài từ năm đến sáu mét. Nhà nghiên cứu Sebastian Rozadilla của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentino cho biết những con khủng long ăn cỏ này sống thành đàn lớn và di chuyển trên những vùng đất rộng lớn, “tương tự như cách các loài linh dương ngày nay đang làm trên các đồng cỏ ở châu Phi”.

Vào tháng Hai, một nhóm các nhà nghiên cứu khác của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentino cũng đã công bố phát hiện ra một loài họ hàng xa của T-rex là thằn lằn sấm ở vùng đồng bằng Patagonia.

Bài liên quan