Phát hiện vụ hợp nhất thiên hà lớn nhất trong lịch sử Dải Ngân hà

23/11/2020 08:38

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh, Đức và Mỹ vừa công bố khám phá ra cái mà họ gọi là sự hợp nhất thiên hà lâu đời nhất và lớn nhất trong lịch sử của Dải Ngân hà.

Phát hiện vụ hợp nhất thiên hà lớn nhất trong lịch sử Dải Ngân hà - 1

Các nhà nghiên cứu cho biết đã sử dụng một mô phỏng máy tính để phân tích các cụm sao cầu, một tập hợp các ngôi sao hình cầu quay quanh lõi thiên hà. Những cụm này là “hóa thạch” của các thiên hà cổ đại mà Dải Ngân hà của chúng ta đã nuốt chửng trong quá khứ.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Monthly Notices của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng về 5 vụ sáp nhập thiên hà, mỗi vụ sáp nhập liên quan đến 100 triệu ngôi sao trở lên.

Các nhà khoa học nói rằng trong số năm thiên hà, có một thiên hà cổ đại sáp nhập chưa được ghi nhận trước đây. Nó thực ra là vụ va chạm lớn nhất và lâu đời nhất của các thiên hà. Vì kích thước ấn tượng của nó, các nhà khoa học đã đặt tên cho sự hợp nhất này là "Kraken", theo tên con quái vật biển thần thoại.

“Vụ va chạm với Kraken là sự hợp nhất quan trọng nhất mà Dải Ngân hà từng trải qua. Sự hợp nhất với Kraken diễn ra cách đây 11 tỷ năm, khi Dải Ngân hà có khối lượng nhỏ hơn 4 lần so với ngày nay. Do đó, vụ va chạm đã làm biến đổi Dải Ngân hà vào thời điểm đó", tác giả chính của nghiên cứu Diederik Kruijssen, nhà thiên văn học tại Đại học Heidelberg ở Đức, cho biết.

Khám phá này được cho không chỉ giúp các nhà khoa học tạo ra một “cây phả hệ” cho Dải Ngân hà mà nó còn làm sáng tỏ thiên hà của chúng ta trông như thế nào trong những ngày đầu tiên.

Các nhà khoa học nói rằng có khả năng Kraken chỉ là một mảnh nhỏ của câu đố hình thành thiên hà và ít nhất 15 vụ sáp nhập thiên hà khác có thể đã xảy ra với thiên hà của chúng ta.

"Các mảnh vụn của hơn năm thiên hà tiền thân hiện đã được xác định. Với các kính thiên văn hiện tại và sắp tới, có thể tìm thấy bằng chứng của tất cả chúng", Diederik Kruijssen nhấn mạnh.

Phát hiện vụ hợp nhất thiên hà lớn nhất trong lịch sử Dải Ngân hà