Phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với bạch hầu tại Gia Lai

11/07/2020 20:26

Hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xuất hiện 2 ổ dịch bạch hầu với 20 trường hợp dương tính với vi khuẩn Corynebacterium diphtheria.

Ngày 11/7, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, cho biết trong quá trình điều tra dịch tễ y tế, lấy mẫu xét nghiệm cơ quan chức năng đã phát hiện thêm một ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria).

Ca dương tính này là bệnh nhân nhi gái tên là Nhan, 3 tuổi, trú tại làng Bok Rei, xã Đak Smei ở huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Như vậy, hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xuất hiện 2 ổ dịch bạch hầu với 20 trường hợp dương tính với vi khuẩn Corynebacterium diphtheria.

Theo ông Hải, cơ quan chức năng tiếp xúc với một người đàn ông tại xã Đak Smei sống gần nhà bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong.

Người đàn ông này đã tiếp xúc với hơn 60 người tại xã địa phương. Lần theo các mối quan hệ của người đàn ông này cơ quan chức năng phát hiện thêm trường hợp bé gái 3 tuổi dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu. Hiện cháu bé có các biểu hiện ho, sốt, sức khỏe ổn định.

“Chúng tôi đã khám sàng lọc và cấp thuốc điều trị cho toàn bộ người dân ở huyện Đak Đoa. Ngày 12/7 chúng tôi sẽ tiêm vắcxin. Đến thời điểm này, công tác khoanh vùng dập dịch, không để dịch lây lan vẫn được ngành y tế tỉnh triển khai quyết liệt; công tác giám sát, cách ly các thôn, làng có ổ dịch vẫn đang được thực hiện nghiêm.

Bên cạnh đó, các trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu đang được điều trị tích cực, có dấu hiệu tiến triển tốt,” ông Hải cho biết thêm.

Trước đó, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến tỉnh Gia Lai để họp bàn các giải pháp phòng, chống dịch bạch hầu.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh: “Bạch hầu là bệnh cổ điển, tử vong chủ yếu do độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra nên việc điều trị càng sớm càng tốt. Mà muốn điều trị sớm thì phải phát hiện sớm. Hiện tại đã có vắc xin đối với bệnh bạch hầu và có cả thuốc điều trị đặc hiệu. Cần phải ngăn chặn ngay, không để lây lan rộng trong cộng đồng.”

Ngoài ra, cũng trong chuyến công tác, các giải pháp phòng, chống mang tính lâu dài và bền vững cũng được Bộ Y tế đặc biệt ưu tiên. Đáng chú ý là chiến dịch tiêm vắc xin quy mô lớn tại 4 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk - những địa phương đã xuất hiện các ca mắc bạch hầu. Tiếp theo là các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Toàn bộ trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên sẽ được tiêm phòng vắc xin 5 trong 1, người dân từ trên 7 tuổi sẽ được tiêm vắcxin Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu)./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với bạch hầu tại Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO