Phát hiện những cồn cát hóa thạch được bảo quản hoàn hảo trên Sao Hỏa

10/10/2020 10:22

Hàng tỷ năm trước, Sao Hỏa đã biến từ một thế giới ẩm ướt giàu nước thành sa mạc khô cằn mà chúng ta biết ngày nay.

Tuy nhiên, dấu hiệu của quá khứ vẫn có thể được nhìn thấy ở các đồng bằng sông cổ, hồ và thậm chí là ấn tượng của các cồn cát do dung nham tạo ra.

Phát hiện những cồn cát hóa thạch được bảo quản hoàn hảo trên Sao Hỏa - 1
Hình ảnh những cồn cát trên Sao Hoả.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã báo cáo việc phát hiện ra nhiều đụn cát hóa thạch được tạo ra gần đây hơn trong quá khứ địa chất của Sao Hỏa. Những dấu ấn kỳ lạ đã được tìm thấy ở Valles Marineris, một trong những hẻm núi lớn nhất trong Hệ Mặt trời.

Những hình ảnh cồn cát này được xác định đã hình thành cách đây khoảng 1 tỷ năm và nhóm nghiên cứu ghi nhận những điểm giống nhau như thế nào với các cồn cát ngày nay.

“Chúng tôi đã xác định và lập bản đồ các cánh đồng cồn cát rộng lớn trong các hẻm núi của Valles Marineris cho thấy bằng chứng rõ ràng về quá trình hóa thạch”, tác giả nghiên cứu Matt Chojnacki từ Viện Khoa học Hành tinh cho biết.

Bên cạnh đó, nhà khoa học này cũng khẳng định phát hiện là rất hiếm với các cồn cát trên cạn do quá trình xói mòn và kiến ​​tạo đang diễn ra.

“Dựa trên mối quan hệ của trầm tích cồn cát với các đơn vị địa chất khác cùng tốc độ xói mòn hiện đại, chúng tôi ước tính chúng khoảng một tỷ năm tuổi. Do kích thước và sự sắp xếp không gian không khác nhiều so với các dạng tương đương hiện đại, chúng tôi cho rằng khí hậu và áp suất khí quyển phải tương tự như khí hậu và áp suất khí quyển của Sao Hỏa hiện tại", Matt Chojnacki thông tin.

Trái đất cũng có những đụn cát xảy ra tình trạng tương tự. Nhờ một số điều kiện may mắn, hình dạng của chúng đã được lưu giữ hàng triệu năm trong đá. Nhưng Trái đất được hình thành bởi nước chảy, núi lửa, động đất, mưa và gió. Những đụn cát cổ xưa này thường bị xói mòn thành hình bóng của chúng trước đây.

Tuy nhiên, sao Hỏa chỉ có khoảng 1% mật độ bầu khí quyển của Trái đất, không có kiến ​​tạo và không có chu trình của nước, vì vậy các cồn xói mòn có thể trải qua rất khác so với hành tinh của chúng ta. Với sự khác biệt này, chúng ta có thể tìm hiểu thêm về Sao Hỏa từ những di tích của một thời đại đã qua.

Chojnacki nói thêm: “Các cánh đồng cồn cát cổ đại được tìm thấy trong Valles Marineris, với nhiều hình dạng địa mạo, mức độ bảo tồn và bối cảnh phức tạp của chúng cho thấy sự phong phú của địa chất khu vực. Những kết quả này cho chúng ta biết rằng quá trình vận chuyển, lắng đọng và thạch hóa cát do gió tạo ra đã diễn ra trong suốt phần lớn lịch sử gần đây của Sao Hỏa và minh họa sự tiến hóa cảnh quan ở đó khác biệt rất nhiều so với Trái đất”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện những cồn cát hóa thạch được bảo quản hoàn hảo trên Sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO