Phát hiện một 'cơn bão nhiệt đới zombie' vừa bất ngờ sống dậy trên Đại Tây Dương

24/09/2020 11:04

Các nhà khí tượng học Mỹ đã phát hiện một cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới bỗng nhiên mạnh trở lại thành bão

Theo CNN, cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ mới đây đã lần đầu tiên sử dụng "thuật ngữ" hoàn toàn mới để mô tả về một hiện tượng thời tiết cực hiếm gặp: "Các cơn bão nhiệt đới thây ma (zombie)"

Theo đó, thuật ngữ trên đã xuất hiện trong một bài đăng trên Twitter của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ hôm 22.9 để nói về Paulette – một cơn bão tưởng chừng đã tan thành áp thấp nhiệt đới nhưng lại bất ngờ ‘sống dậy".

Phát hiện một cơn bão nhiệt đới zombie vừa bất ngờ sống dậy trên Đại Tây Dương - Ảnh 1.

Dòng tweet của cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ, khi tổ chức này lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ "Các cơn bão nhiệt đới thây ma (zombie)"

Hình thành vào hồi đầu tháng 9, Paulette là một trong 5 cơn bão đang quần thảo cùng lúc trên Đại Tây Dương thời gian vừa qua. Các nhà khí tượng học trên thế giới khẳng định, đây là lần thứ hai trong lịch sử khí tượng một loạt cơn bão đồng thời xuất hiện như vậy trên Đại Tây Dương. Lần gần nhất xảy ra hiện tượng này là vào năm 1971. Mùa bão Đại Tây Dương thường có tổng cộng ba cơn bão lớn.

Được biết, bão Paulette đã đổ bộ vào đảo Bermuda với cấp độ 1 và mạnh dần lên cấp độ 2 khi hoạt động trên đảo này vào ngày 14/9. Cơn bão sau đó giảm dần tốc độ gió và mất trạng thái bão nhiệt đới, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên biển. Tổng cộng, bão Paulette có ‘tuổi thọ’ chỉ 5,5 ngày.

Phát hiện một cơn bão nhiệt đới zombie vừa bất ngờ sống dậy trên Đại Tây Dương - Ảnh 2.

Màu đỏ là hướng di chuyển của bão Paulette trước khi tan thành áp thấp nhiệt đới, trong khi màu đen là hướng di chuyển sau khi cơn bão này bất ngờ mạnh trở lại.

Brandon Miller - nhà khí tượng học của đài CNN cho biết, Paulette không phải là cơn bão đầu tiên trở về từ cõi chết. Lần gần nhất điều này xảy ra là vào năm 2004 với cơn bão Ivan.

"Các điều kiện thời tiết không phù hợp sẽ khiến một cơn bão nhiệt đới khó duy trì được cường độ. Tuy nhiên nếu bão chưa tan hoàn toàn, nó có thể hồi sinh vài ngày sau đó khi các điều kiện thời tiết trở nên thuận lợi hơn ", chuyên gia Miller phân tích.

Đáng chú ý, năm 2020 được coi là thời điểm vàng để các cơn bão ‘thây ma’ xuất hiện.

"Năm 2020 là thời điểm thích hợp cho "bão thây ma’ vì nhiệt độ nước biển cao hơn mức trung bình so với phần lớn Đại Tây Dương, và rõ ràng là chúng ta đang chứng kiến ​​số lượng bão kỷ lục. Điều này làm tăng cơ hội để các cơn bão tái sinh" - nhà khí tượng của CNN nói thêm.

Khá thú vị, việc có quá nhiều cơn bão xuất hiện đã khiến cơ quan khí tượng của Mỹ…hết sạch tên để đặt. Thay vào đó, các nhà khí tượng học nước này bắt đầu đặt tên các cơn bão theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, thay vì tên riêng như trước đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện một 'cơn bão nhiệt đới zombie' vừa bất ngờ sống dậy trên Đại Tây Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO