Phát hiện loài sứa chưa từng được biết đến

02/12/2020 08:41

Một cuộc thám hiểm dưới nước mới đây của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã phát hiện ra một loài ctenophore mới, hay còn gọi là sứa lược.

Phát hiện loài sứa chưa từng được biết đến - 1
Hình ảnh loài sứa lược chưa từng được biết đến.

"Thật độc đáo vì chúng tôi có thể mô tả một loài mới hoàn toàn dựa trên video độ nét cao", nhà khoa học Allen Collins của NOAA cho biết.

Sử dụng một phương tiện được vận hành từ xa hay ROV có tên là Deep Discoverer, Collins và các nhà nghiên cứu của ông đã có thể phát hiện ra sinh vật hoàn toàn mới này nhờ vào việc quay được video có độ nét cao.

Trước đó các nhà khoa học không có bất kỳ mẫu vật nào từ sinh vật. Đoạn video là bằng chứng duy nhất cho thấy loài sứa mới này có tên Duobrachium sparksae tồn tại.

Collins cho biết: "Chúng tôi không có khả năng thu thập mẫu trên ROV vào thời điểm đó".

ROV không có kính hiển vi giống như các nhà khoa học có trong phòng thí nghiệm, nhưng video có thể cung cấp đủ thông tin để hiểu chi tiết về hình thái học, chẳng hạn như vị trí của các bộ phận sinh sản và các khía cạnh khác của chúng.

"Một khó khăn đó là việc nhận dạng qua video có thể gây tranh cãi, ví dụ một số mô tả loài côn trùng được thực hiện với hình ảnh chất lượng thấp và một số nhà khoa học cho biết họ không nghĩ rằng đó là một cách làm tốt.

Đối với khám phá này, chúng tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Đó là một ví dụ thực sự tốt về cách thực hiện nghiên cứu đúng cách với video", Allen Collins nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện loài sứa chưa từng được biết đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO