Phát hiện lỗ hổng an ninh trong vụ cựu Thủ tướng Abe bị ám sát

Đức Hoàng| 14/07/2022 16:00

Truyền thông Nhật Bản chỉ ra nguyên nhân được cho là khiến lực lượng cảnh sát bảo vệ cựu Thủ tướng Abe Shinzo để lọt nghi phạm tấn công ông khỏi tầm ngắm.

Phát hiện lỗ hổng an ninh trong vụ cựu Thủ tướng Abe bị ám sát - 1

Nghi phạm mang theo hung khí đứng cách ông Abe chỉ vài mét trong vụ việc ngày 8/7 (Ảnh chụp màn hình: Nippon TV).

Mainichi Shimbun ngày 14/7 dẫn nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay, một cảnh sát nhận nhiệm vụ theo dõi khu vực phía sau ông Abe được cho đã giải thích với các nhà điều tra về nguyên nhân mà người này để lọt nghi phạm khỏi tầm ngắm.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã bị bắt sáng ngày 8/7 sau khi nổ súng vào cựu Thủ tướng Nhật Bản khiến ông qua đời vào buổi chiều cùng ngày.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) đã thành lập một nhóm điều tra nhằm tìm hiểu lỗ hổng an ninh trong vụ việc ông Abe bị nghi phạm Yamagami cầm theo hung khí tiếp cận ở khoảng cách chỉ vài mét, cũng như phản ứng của lực lượng cận vệ khi phát súng đầu tiên được bắn ra.

Theo các nhà điều tra, có 4 nhân viên cảnh sát đã được huy động để đứng bên trong khu rào chắn ở ngoài ga tàu Yamato-Saidaiji, tỉnh Nara để bảo vệ ông Abe khi ông phát biểu vận động tranh cử. Trong số những người này, có một sĩ quan được phân công theo dõi khu vực phía sau.

Theo nguồn tin, viên cảnh sát nhận nhiệm vụ theo dõi phía sau ông Abe được cho đã thừa nhận rằng, anh này không phát hiện ra nghi phạm vì bị những chiếc xe đạp trên đường phố làm phân tâm. Cụ thể, khi nghi phạm tiến lại gần cựu Thủ tướng, cảnh sát trên đang mải theo dõi xe đạp và những phương tiện khác di chuyển mà không phát hiện ra nghi phạm cho tới khi phát súng đầu tiên bắn ra.

Ngoài 4 nhân viên kể trên, các sĩ quan khác của sở cảnh sát Nara cũng được huy động bảo vệ ông Abe, nhưng theo các nhà điều tra, hầu hết trong số họ chỉ tập trung vào khu vực trước mặt ông Abe - nơi cử tri tập trung đông đúc.

Theo Mainichi, một số ý kiến cho rằng, vị trí được lựa chọn để ông Abe phát biểu là chưa phù hợp vì tại đây, các phương tiện liên tục di chuyển đằng trước và đằng sau cựu Thủ tướng.

NPA dự kiến sẽ tiến hành đặt câu hỏi với đội ngũ an ninh bảo vệ ông Abe và dự kiến công bố chi tiết trong thời gian tới.

Trước đó, đài NHK dẫn lời lực lượng hành pháp Nhật Bản cho biết, các cảnh sát nhận nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho ông Abe bị kết luận là đã "không tuân thủ theo quy trình bảo vệ nhân vật VIP trong một vụ tấn công bằng súng".

Cảnh sát cho biết, phát súng thứ 2 cách phát đầu tiên khoảng 3 giây. Theo lực lượng hành pháp, trong 3 giây đó, các cận vệ đã không tuân thủ theo quy định được vạch ra trước đó nhằm bảo vệ nhân vật quan trọng khi nguy hiểm cận kề.

Về nguyên tắc, theo phía cảnh sát, các cận vệ lẽ ra phải đẩy ông Abe nằm sát xuống đất sau phát súng đầu tiên. Họ cũng cần phải vây quanh ông để tạo ra một lá chắn rồi đưa ông tới một phương tiện, hoặc một nơi an toàn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, đội cận vệ đã phản ứng chậm trong tình huống này. Trước đó, các chuyên gia cũng nhận định, việc đội cận vệ để nghi phạm mang theo hung khí tiếp cận quá gần ông Abe cũng được xem là một lỗ hổng nghiêm trọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện lỗ hổng an ninh trong vụ cựu Thủ tướng Abe bị ám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO