Phát hiện lỗ đen Vũ trụ với kích thức siêu khổng lồ

Ngọc Lý| 30/03/2023 20:52

Vào ngày 29/3, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia rằng, các nhà thiên văn học phát hiện một trong những lỗ đen vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay bằng phương pháp kỹ thuật mới có tên "Thấu kính hấp dẫn".

hoden.jpg
Hình ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, họ có thể phát hiện ra hàng ngàn “con quái vật” trên thiên hà trong những năm sắp tới bằng một kỹ thuật khoa học mới.

Siêu lỗ đen vừa được phát hiện có khối lượng gấp 30 tỷ lần khối lượng Mặt trời. Đây được xem là khám phá mới cực kỳ thú vị, mở ra cho nền khoa học những khả năng mới trong việc khai phá những lỗ đen với kích thước không tưởng đang tồn tại ngoài thiên hà. Các mô phỏng siêu máy tính và hình ảnh cũng được chụp lại bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble để xác định chắc chắn kích thước của vật thể này.

Theo chia sẻ từ James Nightingale - một nhà thiên văn học tại Đại học Durham của Vương quốc Anh và là người đứng đầu công trình nghiên cứu, đây là siêu lỗ đen đầu tiên được quan sát bằng hiện tượng “Thấu kính hấp dẫn”. Trong đó, ánh sáng đi từ một thiên hà gần đó sử dụng như một chiếc kính lúp để bẻ cong ánh sáng vào trong và làm lộ ra một vật thể khổng lồ. Nhà thiên văn học ví hiện tượng này như việc chiếu sáng qua đáy của một ly rượu.

Điều này khiến chúng tôi hết sức bất ngờ khi ánh sáng của một thiên hà trong vũ trụ có thể chiếu thẳng đến gần siêu lỗ đen, cách Trái đất 2 tỷ năm ánh sáng”, nhà nghiên cứu James chia sẻ.

Bên cạnh đó, kỹ thuật “Thấu kính hấp dẫn” cho phép các nhà thiên văn học khám phá các lỗ đen trong 99% thiên hà khác mà hiện tại con người không thể tiếp cận được.

Cơ quan vũ trụ Châu Âu dự kiến thám hiểm vũ trụ vào tháng 7 nhằm mở ra một “Kỷ nguyên siêu dữ liệu” bằng cách tạo ra một bản đồ vũ trụ khổng lồ có độ phân giải cao phục vụ cho công cuộc tìm kiếm lỗ đen trong thiên hà.

Đây được xem như những vật thể có khối lượng lớn nhất trong vũ trụ và là phát hiện rất hiếm đối với giới khoa học. Chúng không có nguồn gốc rõ ràng, một số nghiên cứu chỉ ra rằng những vật thể này được hình thành từ các thiên hà trong hàng tỷ năm mới đạt đến kích thước cực đại.

Bài liên quan