Phát hiện hóa thạch cây khổng lồ 10 triệu năm tuổi ở Peru

31/08/2020 15:56

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Nhiệt đới Smithsonian (STRI) và các đồng nghiệp đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy một cây hóa thạch khổng lồ bị chôn vùi trong đồng cỏ lạnh giá.

Phát hiện hóa thạch cây khổng lồ 10 triệu năm tuổi ở Peru - 1
Nhà cổ sinh vật học Edwin Cadena tạo dáng bên cây khổng lồ đã hóa thạch.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy ây hóa thạch khổng lồ trong một chuyến thám hiểm đến khu vực trung tâm cao nguyên dãy núi Andes.

Hồ sơ hóa thạch thực vật từ địa điểm có độ cao này ở miền nam Peru chứa đựng thông tin về môi trường ở dãy núi Andes đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 10 triệu năm qua.

"Cây này và hàng trăm mẫu gỗ hóa thạch, lá và phấn hoa mà chúng tôi thu thập được trong chuyến thám hiểm cho thấy rằng khi những cây này còn sống, hệ sinh thái ẩm ướt hơn thậm chí ẩm hơn so với các mô hình khí hậu dự đoán trước đây. Có lẽ không có hệ sinh thái hiện đại nào có thể so sánh được, bởi vì nhiệt độ cao hơn khi những hóa thạch này được lắng đọng 10 triệu năm trước", nhà nghiên cứu Camila Martinez cho biết.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy giải phẫu của gỗ đã hóa đá rất giống với giải phẫu gỗ trong các khu rừng nhiệt đới có độ cao thấp ngày nay. Độ cao khi đó có lẽ chỉ là 2000 mét so với mực nước biển. Nhưng hệ sinh thái đó không tồn tại được lâu. Ngày nay, cao nguyên đất liền khô cằn nằm ở độ cao 4000 mét so với mực nước biển.

Những hóa thạch 5 triệu năm tuổi từ các địa điểm tương tự xác nhận rằng hệ sinh thái Puna hiện chiếm ưu thế trên các cao nguyên núi cao của dãy Andes đã sinh ra các mẫu phấn hoa trẻ hơn chủ yếu là từ cỏ và thảo mộc, chứ không phải từ cây cối. Chất liệu lá là từ dương xỉ, thảo mộc và cây bụi, cho thấy cao nguyên đã tăng lên độ cao hiện tại.

“Hồ sơ hóa thạch trong khu vực cho chúng ta biết hai điều đó là độ cao và thảm thực vật đều thay đổi đáng kể trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, hỗ trợ một giả thuyết cho thấy sự nâng cao kiến ​​tạo của khu vực này xảy ra theo nhịp nhanh”, nhà nghiên cứu Carlos Jaramillo, STRI, cho biết.

Sự nâng lên của dãy Andes đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình khí hậu của Nam Mỹ, nhưng mối quan hệ giữa sự gia tăng của dãy Andes, khí hậu địa phương và thảm thực vật vẫn chưa được hiểu rõ.

Vào cuối thế kỷ này, những thay đổi về nhiệt độ và nồng độ carbon dioxide trong khí quyển sẽ lại xấp xỉ với điều kiện của 10 triệu năm trước. Hiểu được sự khác biệt giữa các mô hình khí hậu và dữ liệu dựa trên hồ sơ hóa thạch có thể giúp chúng ta làm sáng tỏ các động lực kiểm soát khí hậu hiện tại của vùng đồng bằng cao và cuối cùng là khí hậu trên khắp lục địa Nam Mỹ.

Phát hiện hóa thạch cây khổng lồ 10 triệu năm tuổi ở Peru