Phát hiện cá mập phát sáng bí ẩn dưới đáy đại dương

16/08/2020 11:12

Các nhà khoa học gần đây đã tuyên bố phát hiện ra lý do tại sao hai con cá mập có thể phát sáng màu xanh lá cây tươi sáng dưới đáy đại dương như vậy.

Phát hiện cá mập phát sáng bí ẩn dưới đáy đại dương - 1
Hình ảnh cá mập phát sáng dưới đáy đại dương.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Đại học New York và Đại học Yale đã xem xét đặc điểm sinh học của hai loài cá mập được phát hiện có khả năng phát sáng để tìm ra nguyên nhân.

Nghiên cứu được công bố đã xác định sự phát sáng của hai con cá mập là một phương pháp phát huỳnh quang sinh học chưa từng được biết đến trước đây. Nguyên nhân liên quan đến một phân tử huỳnh quang sinh học chỉ được tìm thấy trong các đốm sáng trên da cá mập.

Đó là một dạng phát quang sinh học khác với những gì được thấy ở các loài động vật khác như một số loài sứa hay san hô. Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu được khai thác, nó có thể giúp phát triển các kỹ thuật hình ảnh mới.

“Đó là một hệ thống hoàn toàn khác để chúng có thể nhìn thấy nhau mà các loài động vật khác không thể nhất thiết phải tiếp cận. Chúng có một cái nhìn hoàn toàn khác về thế giới mà chúng đang ở vì những đặc tính huỳnh quang sinh học mà da chúng thể hiện cùng mắt chúng có thể phát hiện ra. Hãy tưởng tượng nếu tôi là màu xanh lá cây tươi sáng, nhưng chỉ bạn có thể thấy tôi là màu xanh lá cây tươi sáng, còn những người khác thì không thể thì sẽ thế nào?”, Jason Crawford, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Như một đặc điểm nhận dạng cá mập, ánh sáng xanh lục còn có thể giúp chúng chống lại vi trùng vì các phân tử huỳnh quang sinh học hiển thị các đặc tính kháng khuẩn.

David Gruber, đồng tác giả khác của nghiên cứu, nhận định việc phát hiện ra các phân tử này có thể giúp họ tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của sự phát quang sinh học đối với hệ thần kinh trung ương của cá mập.

“Nghiên cứu này làm nổi bật một bí ẩn khác về cá mập. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ truyền cảm hứng để chúng ta có cơ hội tìm hiểu bí mật của chúng và có các biện pháp bảo vệ tốt hơn”, David Gruber nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện cá mập phát sáng bí ẩn dưới đáy đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO