Phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam

02/02/2021 14:46

Hơn 110 công dân từ nước ngoài nhập cảnh về địa phương trong tháng 1/2021, có 29 trường hợp nhập cảnh trái phép đã được lực lượng chức năng phát hiện kịp thời và đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 2/2, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, đấu tranh với các hoạt động nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh Thanh Hóa đã luôn tập trung chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ đối với các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam - 1

Công an xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đi vận động, tuyên truyền các hộ gia đình không để người thân nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, Thanh Hóa hiện có hơn 36.000 người đang học tập, lao động, cư trú tại nước ngoài, trong đó có khoảng 2.600 người cư trú, lao động bất hợp pháp. Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng có 2.698 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn tỉnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu nhập cảnh về nước của công dân Việt Nam ở nước ngoài tăng cao và là nguồn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nếu không được kiểm soát tốt. Do đó, Công an tỉnh Thanh Hóa một mặt phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ địa bàn tuyến biên giới, tuyến biển, đấu tranh với các hành vi nhập cảnh trái phép; mặt khác, tăng cường kiểm tra, quản lý người nhập cảnh vào địa bàn, người địa phương trở về từ nước ngoài hiện đang tạm trú tại địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không xuất nhập cảnh trái phép, vận động các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp nước ngoài ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về quản lý cư trú, xuất nhập cảnh của người từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đồng thời, Công an tỉnh Thanh Hóa còn tăng cường lực lượng đến các địa bàn trọng điểm, chủ động nắm tình hình, rà soát số người nước ngoài nhập cảnh, người địa phương trở về từ nước ngoài, phát hiện số nhập cảnh trái phép về địa bàn. Qua đó, mở rộng công tác điều tra để phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng nghi vấn môi giới, tổ chức, chứa chấp người nhập cảnh trái phép.

Chỉ tính trong tháng 1/2021, có 114 công dân từ nước ngoài nhập cảnh về địa phương, trong đó có 85 trường hợp trở về từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… đã được cách ly theo quy định. Đáng chú ý có 29 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã bị lực lượng chức năng phát hiện kịp thời và đưa đi cách ly tập trung.

Điển hình như ngày 29/1, Đội an ninh Công an thành phố Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Thiệu Khánh tổ chức đưa đối tượng V.N.Q. (SN 1997, trú tại thôn 7, xã Thiệu Khánh, thành phố Thanh Hóa) trốn cách ly dịch Covid-19 đi cách ly tập trung.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Đội an ninh và Công an xã Thiệu Khánh đã phát hiện V.N.Q. là trường hợp đi làm ăn tại Lào về địa phương nhưng đã gian dối trong việc khai báo nơi cư trú và làm việc.

Cụ thể, ngày 25/1/2021, Q. đã đến Công an và Trạm y tế xã Thiệu Khánh khai báo bản thân đi làm ăn ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai về địa phương nhằm trốn tránh việc cách ly. Tuy nhiên qua công tác xác minh, Công an thành phố đã xác định V.N.Q. không sinh sống tại thành phố Pleiku.

Phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam - 2
Đối tượng V.N.Q tại trụ sở Công an xã Thiệu Khánh (Ảnh: CATH).

Ngày 29/1/2021, Đội an ninh - Công an thành phố đã mời V.N.Q. lên Công an xã Thiệu Khánh để khai thác. Tại đây, đối tượng đã thành khẩn khai nhận, ngày 23/1/2021, Q. đã nhập cảnh từ Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch tại khu vực gần cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Ngay sau khi xác minh đầy đủ thông tin, Công an thành phố, công an xã Thiệu Khánh phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố đưa Q. đi cách ly tập trung theo đúng quy định.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng an ninh đối ngoại, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Khó khăn nhất hiện nay trong công tác phòng, chống nhập cảnh trái phép nhằm phòng, chống dịch Covid-19 là số công dân lao động trái phép ở nước ngoài luôn tìm mọi cách nhập cảnh trái phép về nước, trong khi đó tuyến biên giới của Thanh Hóa lại có nhiều đường mòn, lối mở…

Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân vẫn còn tâm lý chủ quan, mất cảnh giác, chưa chủ động tố giác các trường hợp nghi vấn nhập cảnh trái phép về địa bàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO