Phạt đơn vị sở hữu trang Vietgiaitri do vi phạm lĩnh vực báo chí

29/12/2022 14:28

Sở TT&TT TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông Việt Hoàng 40 triệu đồng về các hành vi vi phạm hoạt động lĩnh vực báo chí.

Theo Trung tâm báo chí TP.HCM, ngày 27/12, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông Việt Hoàng 40 triệu đồng về các hành vi vi phạm hoạt động lĩnh vực báo chí.

Giao diện trang Vietgiatri bị xử phạt - Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, đơn vị này có hành vi trích đăng bài từ cơ quan báo chí mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ trên trang thông tin điện tử tổng hợp vietgiaitri. Đơn vị này cũng thực hiện không đúng việc đăng ký, lưu trữ, quản lý thông tin cá nhân theo quy định trên trang mạng xã hội vgt.

Đơn vị trên nằm trong 24 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực hoạt động báo chí, cung cấp thông tin vi phạm pháp luật mà Sở TT&TT TP.HCM xử phạt trong năm 2022, với tổng số tiền phạt 780 triệu đồng. Ngoài ra, có 58 tên miền bị tạm ngưng, thu hồi trong năm vừa qua.

Theo đánh giá của Sở, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng vi phạm trong lĩnh vực hoạt động báo chí như: Lợi dụng danh nghĩa báo chí, cung cấp thông tin trên mạng Internet có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự - xã hội, xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân; “tư nhân hóa”, “rửa nguồn” của cơ quan báo chí cho các trang thông tin điện tử tổng hợp; tình trạng “báo hóa” của mạng xã hội (MXH), trang thông tin điện tử; cung cấp thông tin gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí và hoạt động báo chí điện tử trái phép…

Đặc biệt, một số trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có trang chủ, giao diện trình bày thành các chuyên mục, sử dụng tên thương hiệu (logo), cử nhân viên tác nghiệp lấy tin, tự sản xuất và đăng tải tin bài; trang mạng xã hội không tạo chức năng đăng ký thành viên để người đăng ký tham gia, nhằm đảm bảo việc lưu trữ, quản lý thông tin; trang mạng xã hội cho phép nhân viên quản trị dưới hình thức, danh nghĩa là thành viên mạng xã hội để đăng tin, chia sẻ bài, không có tương tác, trao đổi thông tin và thực hiện không đúng đề án xin giấy phép.

Trong thời gian tới, Sở TT&TT TP.HCM xác định công tác quản lý báo chí, cung cấp thông tin trên mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Thu hồi tên miền, tước quyền sử dụng và thu hồi giấy phép đối với việc “báo hoá” của trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và các trang tin cung cấp thông tin không đúng nội dung giấy phép.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phạt đơn vị sở hữu trang Vietgiaitri do vi phạm lĩnh vực báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO