Từ ngày 1.7, nhập hộ khẩu Hà Nội cần điều kiện gì?

Minh An (t/h)| 25/06/2021 09:00

Việt BáoTừ ngày 1/7, người dân muốn nhập hộ khẩu thường trú vào Hà Nội cần phải lưu ý những quy định mới trong Luật cư trú.

Trước thời điểm 01/7/2021, Luật thủ đô quy định, người ngoại tỉnh có nhu cầu nhập hộ khẩu ở nội thành Hà Nội phải tạm trú liên tục tại nội thành từ 03 năm trở lên; nhập hộ khẩu ngoại thành phải tạm trú 01 năm trở lên. Đây là những điều kiện nhập khẩu riêng của Thủ đô.

Tuy nhiên, từ 01/7/2021, khi Luật cư trú 2020 có hiệu lực, các quy định trên của Luật Thủ đô đã bị bãi bỏ.

Vì thế, việc nhập hộ khẩu Hà Nội từ 01/7/2021 không bị điều chỉnh bởi các điều kiện riêng của "Thủ đô". Điều này được cho là tạo điều kiện bình đẳng trong quản lý cư trú với mọi công dân; bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân theo Hiến pháp năm 2013.

Từ ngày 1.7, nhập hộ khẩu Hà Nội cần điều kiện gì?-1

Cũng tương tự như các tỉnh, thành khác, điều kiện nhập khẩu Hà Nội khi Luật Cư trú mới có hiệu lực được quy định như sau (Điều 20 Luật Cư trú 2020):

Để được nhập hộ khẩu Hà Nội, công dân chỉ cần điều kiện duy nhất là có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình (có nhà Hà Nội).

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, có đến 5 địa điểm không được đăng ký thường trú mới.

Nếu không có nhà Hà Nội, công dân vẫn được đăng ký thường trú tại nhà người thân nếu được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau:

- Vợ về ở với chồng, chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

- Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;

- Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

Công dân được đăng ký thường trú tại nhà thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng (đồng thời) các điều kiện sau:

- Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó.

- Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1.7, nhập hộ khẩu Hà Nội cần điều kiện gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO