Thanh niên đấm cán bộ phòng dịch Covid-19, chở em họ là F1 định trốn cách ly phải đối mặt với hình phạt nào?

Minh An (t/h)| 21/06/2021 11:57

Việt BáoCơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, họ đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Nguyễn Văn Tưởng về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, tối 19/6, Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 xã Ngọc Sơn tổ chức thực hiện Quyết định số 511/QĐ-BCĐ ngày 19/6/2021 của BCĐ Phòng, chống dịch huyện Hiệp Hòa về áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với anh Â.V. K. (SN 1996, là F1), trú tại thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, hiện đang ở nhà bố mẹ vợ tại thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn.

Tổ công tác thông báo Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế với sự có mặt của anh K. và gia đình.

Tuy nhiên thời điểm đó, Nguyễn Văn Tưởng (anh họ của K.) có thái độ không nhất trí để Tổ công tác đưa anh K. đi cách ly tập trung và có nhiều đòi hỏi vô lý. Dù đã được Tổ công tác tuyên truyền, giải thích nhiều lần nhưng Nguyễn Văn Tưởng vẫn không đồng ý.

Trước tình hình có diễn biến phức tạp, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Ngọc Sơn đã chỉ đạo lực lượng có mặt tại hiện trường đưa anh K. lên ô tô đến địa điểm cách ly tập trung.

Nhưng với thái độ cố chấp, Nguyễn Văn Tưởng yêu cầu K. ra đóng cổng, khóa trái bên trong nhằm mục đích không cho Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ.

Thanh niên đấm cán bộ phòng dịch Covid-19, chở em họ là F1 định trốn cách ly phải đối mặt với hình phạt nào?-1
Hiện trường vụ việc

Tưởng hung hãn, lăng mạ, xúc phạm và thách thức Tổ công tác. Sau đó, đối tượng hùng hổ lấy xe máy để đưa anh K. đi. Khi bị chặn lại, Tưởng dùng tay đấm vào mặt anh Đ. V. U. - thành viên tổ phòng, chống dịch Covid -19.

Lực lượng Công an huyện Hiệp Hòa đã nhanh chóng có mặt khống chế Tưởng, tiếp tục vận động và thực hiện việc đưa anh K. đi cách ly tập trung.

Đấm cán bộ phòng dịch Covid-19, chở em họ là F1 định trốn cách ly phải đối mặt với hình phạt nào?

Theo Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp: “Hành vi của đối tượng là rất manh động, là hành vi chống người thi hành công vụ và vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. Bởi vậy, cơ quan chức năng tạm giữ hình sự đối với đối tượng này là có căn cứ, đồng thời sẽ xem xét xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ theo điều 330 bộ luật hình sự năm 2015 và xử phạt hành chính về hành vi trốn tránh cách ly theo quy định của pháp luật”.

Theo Nghị định 208/2013/NĐ-CP quy định biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ thì: Người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 cũng có quy định: Người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và pháp luật có liên quan vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án.

Như vậy, nếu công dân được điều động để thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, vì lợi ích công cộng thì cũng được xác định là người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ công. Trường hợp người dân không chấp hành yêu cầu, mệnh lệnh của người thi hành công vụ mà có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác cản trở hoạt động công vụ hoặc ép buộc người thi hành công vụ thực hiện công vụ theo pháp luật thì đây là hành vi chống người thi hành công vụ”, luật sư Cường nói.

Nếu hành vi chỉ là lời nói, chưa làm hoạt động công vụ bị đình trễ thì hành vi cản trở hoạt động công vụ sẽ bị xử phạt hành chính. Còn trường hợp dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác cản trở hoạt động công vụ thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự.

Cụ thể bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội danh và hình phạt như sau: Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; đ) Tái phạm nguy hiểm.”

Như vậy, với hành vi dùng vũ lực để cản trở hoạt động thi hành công vụ thì đối tượng trên sẽ bị xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ và phải đối mặt với khung hình phạt là cải tạo không gian giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Hiện nay đang là thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Hành vi chống người thi hành công vụ để trốn tránh việc cách ly y tế là hành vi vi phạm nghiêm trọng nên đối tượng này sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc

Còn đối với người trốn tránh cách ly y tế thì sẽ bị xử phạt hành chính, nếu phát sinh chi phí chống dịch từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trước tiên cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính về hành vi trốn tránh cách ly y tế theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, như sau: Hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thầm quyền đối với người mắc bệnh Covid-19 bị xử phạt với mức phạt: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả "Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế". (Theo Điểm b Khoản 2 và Khoản 3 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP)”, luật sư Cường nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên đấm cán bộ phòng dịch Covid-19, chở em họ là F1 định trốn cách ly phải đối mặt với hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO