Nam sinh quay lén giáo viên trong nhà vệ sinh: Dưới 18 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Minh An (t/h)| 17/06/2021 08:11

Việt BáoMới đây, Công an tỉnh Nam Định cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Mỹ Lộc xác minh, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của một nam sinh lớp 12 - Trường THPT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc).

Trước đó, cơ quan công an nhận được đơn tố cáo của cô giáo T. T. N. A (38 tuổi, giáo viên Trường THPT Mỹ Lộc) về việc mình bị một đối tượng quay lén hình ảnh trong nhà vệ sinh của trường, sau đó thông qua mạng xã hội để đe dọa, tống tiền.

Vào cuộc điều tra, công an xác định Lê Công Hưng (18 tuổi, học sinh lớp 12A3 - Trường THPT Mỹ Lộc) chính là thủ phạm.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hưng khai, trước đó đã tự đặt mua một camera mini trên ứng dụng Lazada, sau đó đặt trong nhà vệ sinh chung của giáo viên trường mình đang theo học, với mục đích quay lại hình ảnh khi đi vệ sinh của các thầy cô nhằm mục đích tống tiền.

Nam sinh quay lén giáo viên trong nhà vệ sinh: Dưới 18 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-1
Ảnh minh họa

Sau khi quay lại được hình ảnh cô giáo T. T. N. A và một cô giáo khác trong trường đi vệ sinh, Hưng lập tài khoản Facebook ảo có tên “Huyền Trần” gửi những hình ảnh quay được tới tài khoản Facebook của các bị hại, yêu cầu hai cô giáo mỗi người phải đưa 10 triệu đồng, nếu không sẽ “tung” hình ảnh trong nhà vệ sinh của hai cô giáo lên mạng xã hội.

“Khi kiểm tra điện thoại của Hưng, nam sinh này đang đăng nhập tài khoản Facebook có tên "Huyền Trần" và vẫn lưu giữ toàn bộ hình ảnh và những tin nhắn đe dọa hai cô giáo của mình”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh  Nam Định thông tin thêm.

Hưng hiện đã bị tam giữ hình sự để phục vụ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

 Dưới 18 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Theo Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp: “Hành vi của nam sinh này nguy hiểm cho xã hội, không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản. Bởi vậy cơ quan điều tra tạm giữ hình sự, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản là có căn cứ”.

Cụ thể, hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 170 bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau: "Điều 170: Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản".

"Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng là người chưa đủ 18 tuổi thì đối tượng này sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó mức hình phạt tù sẽ bằng 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên", luật sư Cường nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh quay lén giáo viên trong nhà vệ sinh: Dưới 18 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO