Kết quả bất ngờ phiên xử tài xế xe Mercedes tông tiếp viên hàng không

22/04/2021 22:15

Theo HĐXX, cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Chiều 22/4, TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (SN 1988, TPHCM) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, ngày 16/12/2020, TAND quận Phú Nhuận (TPHCM) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phong 7 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Phong là người lái ô tô Mercedes gây ra vụ tai nạn vào rạng sáng 30/1/2020 ở đường Hồng Hà (quận Phú Nhuận), khiến người chạy xe dịch vụ GrabBike là ông Lê Mạnh T. (SN 1956, ngụ Quận 12) tử vong; chị Nguyễn Thị Bích Hường (SN 1990, tiếp viên hàng không; ngồi sau xe nạn nhân T.) bị thương tật vĩnh viễn 79%.

Kết quả bất ngờ phiên xử tài xế xe Mercedes tông tiếp viên hàng không - 1
Bị cáo Phong tại tòa.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Một trong những tình tiết trong vụ án này được dư luận quan tâm là trong quá trình bị tạm giam, bị cáo Phong đã chuyển nhượng căn hộ của mình cho mẹ ruột nhằm "tẩu tán tài sản". Vì vậy, các bị hại kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên hợp đồng chuyển nhượng trên là vô hiệu. Đồng thời, các bị hại cho rằng mức án 7 năm 6 tháng tù là quá nhẹ nên yêu cầu tăng hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, mẹ bị cáo Phong đã bồi thường trước một phần cho mỗi bị hại số tiền 60 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Đồng thời, mẹ bị cáo đồng ý cầm cố căn hộ đứng tên bà để lấy tiền bồi thường thêm cho bị hại.

Tiếp đó, đại diện Viện KSND TPHCM phát biểu quan điểm về vụ án. Theo đó, Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Phong gây ra tai nạn với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 1 người chết, 1 người bị thương tật 79%. Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 7 năm 6 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội. Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo tăng hình phạt của bị hại.

Về kháng cáo của bị hại yêu cầu các bên liên quan có trách nhiệm liên đới bồi thường, Viện Kiểm sát cho rằng bản án sơ thẩm đã xem xét toàn bộ nội dung vụ án, đã xét xử đúng nên không có căn cứ xem xét.

Đối với kháng cáo của bị hại về việc yêu cầu kê biên căn hộ mà bị cáo Phong đã sang nhượng cho mẹ ruột, Viện Kiểm sát xác định bị cáo Phong phạm tội vi phạm quy định giao thông đường bộ, ngoài trách nhiệm hình sự thì phải có trách nhiệm dân sự. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của bị hại, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX kê biên căn hộ.

Trong phần tranh luận, bị cáo Phong mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Kết quả bất ngờ phiên xử tài xế xe Mercedes tông tiếp viên hàng không - 2

Chị Hường tỏ ra buồn bã khi tòa hủy án.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho chị Hường không tranh luận về mặt hình sự. Luật sư của chị Hường nêu ra hàng loạt lập luận nhằm đề nghị HĐXX buộc các bên liên quan có trách nhiệm liên đới bồi thường cho bị hại.

Được nói lời nói sau cùng, bị cáo Phong tỏ ra ăn năn hối cải, gửi lời xin lỗi chị Hường và đại diện gia đình ông T. Bị cáo cho rằng vụ tai nạn là ngoài mong muốn và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định bị cáo Phong điều khiển xe đi sai làn đường, quá tốc độ gây tai nạn dẫn đến 1 người chết, 1 người bị thương và một số tài sản khác bị hư hỏng. Cấp sơ thẩm chỉ xác định chị Hường và đại diện ông T. là bị hại là thiếu sót nghiêm trọng. Vì vậy, cần  đưa thêm bị hại vào tham gia tố tụng.

Quá trình tạm giam, bị cáo đã chuyển nhượng căn hộ đứng tên mình sang tên mẹ ruột. Tại tòa, bị cáo Phong khai chuyển nhượng nhằm mục đích khắc phục hậu quả nhưng lời khai này mâu thuẫn với lời khai trước đó của bị cáo. Quá trình điều tra chưa làm rõ nguồn gốc hình thành căn hộ trên.

Bên cạnh đó, HĐXX nhận định cấp sơ thẩm điều tra có nhiều thiếu sót mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Vì vậy, HĐXX quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Xuân Duy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bất ngờ phiên xử tài xế xe Mercedes tông tiếp viên hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO