Hoàn tất truy tố cựu lãnh đạo Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình

Thanh Xuân| 30/09/2020 17:46

Việt BáoVới hàng loạt sai phạm, Trần Phương Bình và đồng phạm đã khiến DongA Bank thất thoát gần 9000 tỷ đồng.

VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng - HĐTD) và 11 đồng phạm về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Trước đó, ngày 13/7, TAND TP.HCM bất ngờ trả hồ sơ vụ án để đề nghị tách toàn bộ sai phạm liên quan đến khoản vay hàng ngàn tỉ đồng của nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, do Nguyễn Thiện Nhân thao túng để điều tra, làm rõ thêm.
Theo HĐXX, bị can Nguyễn Thiện Nhân giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện hàng loạt sai phạm. Tuy nhiên, đối tượng này đang bỏ trốn nhưng CQĐT lại tách hành vi của bị can này ra để điều tra sau sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của bị cáo Trần Phương Bình và những bị cáo liên quan.
Ông Trần Phương Bình trong phiên tòa tháng 7/2020

Vì vậy, HĐXX đề nghị VKSND Tối cao tách toàn bộ hành vi của bị cáo Trần Phương Bình liên quan tới Nguyễn Thiện Nhân cùng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2007, Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vốn Thái Thịnh) nhờ người quen đứng tên vay rất nhiều khoản vay tại DAB với mục đích đầu tư các dự án do Công ty CP Vốn Thái Thịnh và công ty con làm chủ đầu tư, xây dựng.
Trong đó, có một số khoản vay có tài sản thế chấp không đủ cơ sở pháp lý do tài sản đã thế chấp tại ngân hàng khác, nhưng ông Trần Phương Bình vẫn duyệt hồ sơ cho vay.
Về vai trò của ông Bình trong vụ án, từ năm 2007 đến năm 2013, khi là là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới cho 4 nhóm khách hàng vay (gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiên, M&C, Tân Vạn Hưng) gây thiệt hại lần lượt là 3.139 tỷ, 393 tỷ và 3.949 tỷ.
Ngoài ra, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DongA Bank hơn 75 tỷ đồng.
Hành vi phạm tội của ông Trần Phương Bình và đồng phạm đã khiến DongA Bank thất thoát gần 9000 tỷ đồng.



Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất truy tố cựu lãnh đạo Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO