Đề nghị truy tố hàng hoạt cán bộ hải quan

06/08/2020 14:58

Do sai phạm trong vụ án buôn lậu tinh quặng sắt sang Trung Quốc, một loạt cựu cán bộ thuộc Cục Kiểm định Hải quan đã bị Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố.

Theo đó, ngày 6/8, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Buôn lậu" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 8 bị can ra trước pháp luật với hai tội danh nói trên.

Cụ thể, 3 bị can bị đề nghị truy tố tội "Buôn lậu" gồm: Vũ Quốc Tuấn (SN 1979, trú tại Phú Thọ); Nguyễn Thành Chung (SN 1984), Giám đốc Công ty cổ phần Diệp Bảo Anh; Nguyễn Viết Cảnh (SN 1982, trú tại xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Các bị can bị đề nghị truy tố về tội : "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" gồm Phùng Như Tùng (SN 1979, Trưởng Trung tâm phân tích); Hoàng Duy Huân (SN 1980, cán bộ Trung tâm phân tích), Cục Kiểm định Hải quan; Lê Khánh Hương (SN 1980); Phạm Chí Kiên (SN 1984), cán bộ Chi cục Kiểm định Hải quan 1, Cục kiểm định Hải quan); Lê Thị Thanh Hương (SN 1968), Phó giám đốc Trung tâm Công nghiệp địa chất, khoáng sản, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản.

Trong vụ án này cơ quan điều tra xác định Vũ Quốc Tuấn là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Đây là đối tượng từng có tiền án, tiền sự liên quan đến các tội danh ma tuý và cờ bạc.

Cơ quan An ninh điều tra xác định do có thời gian làm ăn tại Lào Cai, Tuấn nắm được sơ hở trong việc xuất khẩu tinh quặng sắt nên đã tìm cách thuê pháp nhân đứng tên giao dịch, lập hợp đồng và mua hoá đơn khống nhằm xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc. Số hàng hoá này được Tuấn "biết tấu" dưới vỏ bọc là "xi".

Tuấn thoả thuận với Cảnh, Chung là hai người đang điều hành Công ty cổ phần Diệp Bảo Anh để lấy pháp nhân công ty này xuất hàng sang Trung Quốc. Việc của Tuấn là sẽ lo thủ tục "đầu vào – đầu ra".

Các đối tượng đã cố ý khai sai tên hàng hoá từ "tinh quặng sắt" thành "xỉ" để xuất hàng.

Quá trình thực hiện, Công ty Diệp Bảo Anh đã mở 79 tờ khai xuất khẩu hàng hoá với tên khai báo là "xỉ có thành phần chính là Fe203, SiO2,… thu được từ công nghiệp luyện thép đã được tinh chế, dạng bột".

Phía Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã lấy 8 mẫu thuộc 7 tờ khai/79 tờ khai của Công ty Diệp Bảo Anh và gửi yêu cầu phân tích để xác định tên hàng, mã số tới Cục Kiểm định Hải quan và Chi cục Kiểm định Hải quan 1.

Tại đây, Tùng biết mẫu giám định là "tinh quặng sắt" nhưng đã cùng Huân tác động đến Hương để thay đổi kết quả thành "xi". Đối tượng Phạm Chí Kiên mặc dù biết rõ mẫu là "tinh quặng sắt", các mẫu này không có mẫu nguyên khai nhưng vẫn cố tình làm sai lệch kết quả giám định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố hàng hoạt cán bộ hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO