Đang có vợ, chồng mà vẫn cặp bồ, coi chừng đi tù

22/08/2020 16:26

Pháp luật nghiêm cấm hành vi đa thê. Người nào vi phạm có thể bị xử lý hình sự với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

Đang có vợ vẫn cặp bồ

TAND quận Gò Vấp (TPHCM) vừa xét xử và tuyên phạt anh V.T. (sinh năm 1985, ngụ quận Tân Bình) 1 năm cải tạo không giam giữ về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Theo nội dung vụ án, năm 2012, anh T. kết hôn cùng chị N.T.K và chung sống tại quận Tân Bình. Trong thời gian chung sống, giữa T. và vợ xảy ra nhiều mâu thuẫn.

Đến năm 2014, anh T. nảy sinh tình cảm với một phụ nữ tên P.Y. (sống tại quận Gò Vấp) nhưng giấu chị Y. chuyện mình đã có gia đình. Tới đầu năm 2015, khi chị Y. mang thai thì anh T. mới thú nhận đã có vợ, chưa ly hôn.

Bị chị Y. yêu cầu chia tay và nói sẽ phá thai, anh T. không đồng ý và hứa sẽ lo cho hai mẹ con chị Y. có cuộc sống chu đáo. Cuối năm 2014, chị Y. sinh con và trong khoảng thời gian hai năm sau đó anh T. vừa sống với vợ, vừa sống chung như vợ chồng với chị Y.

Đến tháng 7/2017, chị K. phát hiện chồng mình có bồ và con riêng nên yêu cầu anh T. chấm dứt quan hệ với chị Y. Do thất vọng về chồng nên sau đó chị K. đã bỏ về quê sinh sống. Từ thời gian này, anh T. không những không chấm dứt mối quan hệ sai trái mà còn thường xuyên đến ở với chị Y.

Biết chồng không thay đổi, chị K. làm đơn tố cáo ra công an yêu cầu xử lý hình sự anh T. Đồng thời, chị K. cũng nộp đơn khởi kiện dân sự yêu cầu ly hôn với anh T. tại TAND quận Tân Bình. Cuối năm 2019, tòa Tân Bình đã ra quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn giữa hai người.

Cơ quan tố tụng xác định, mặc dù đã kết hôn hợp pháp với chị K. nhưng anh T. vẫn sống chung như vợ chồng với chị Y. và có một con chung dẫn đến hôn nhân đổ vỡ. Hành vi của anh T. đã xâm phạm đến nguyên tắc hôn nhân một vợ một chồng.

Đối với chị Y., khi chung sống với anh T. chị không biết việc anh này đã có vợ nên không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, anh T. lý giải chuyện chạy theo chị Y. là do tình cảm vợ chồng có mâu thuẫn và không được giải quyết triệt để. Bị cáo thừa nhận đã gây tổn thất tinh thần cho cả hai người phụ nữ và bày tỏ sự hối lỗi.

HĐXX nhận định anh T. phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội.

Phạt tù đến 3 năm

Liên quan tới vấn đề vi phạm chế độ một vợ một chồng, một chuyên gia về tố tụng cho rằng pháp luật Việt Nam quy định chế độ hôn nhân là một vợ, một chồng, tức là nghiêm cấm hành vi đa thê (nhiều vợ). Theo quy định, người nào vi phạm chế độ một vợ một chồng sẽ bị xử lý.

“Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng được quy định cụ thể tại Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm khi người phạm tội đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn.

Phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây: Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát. Đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó”, vị chuyên gia trích dẫn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đang có vợ, chồng mà vẫn cặp bồ, coi chừng đi tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO