Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài và ‘bóng hồng’ kháng cáo

Thanh Xuân| 06/10/2020 18:58

Việt BáoSau Bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Thành Tài và các thuộc cấp đồng loạt có đơn xin giảm án và đề nghị cấp phúc thẩm xem xét về số tiền 4,7 tỷ đồng liên đới phải bồi thường.

Ngày 6/10, TAND TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Trước ông Tài, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue ) cũng đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Trong đơn kháng cáo, bị cáo Thúy cho rằng, cơ quan tiến hành tố tụng không đưa ra được chứng cứ vật chất nào chứng minh bị cáo xúi tác động đến bị cáo Tài để bị cáo Tài thực hiện hành vi phạm tội.
Về số tiền 189 tỷ đồng là góp vốn của Công ty Hoa Tháng Năm vào Công ty Lavenue, nhưng sau đó bị cấp sơ thẩm tuyên sung công quỹ, theo bị cáo là không công bằng. Bởi Theo bị cáo, cấp sơ thẩm không chứng minh được Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm.
Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài

Hơn nữa, tiền vốn của các cổ đông góp vào Công ty Lavenue là tài sản chung của doanh nghiệp, trong khi các cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Công ty Kido được trả lại vốn góp còn Công ty Hoa Tháng Năm thì lại bị tịch thu.

Các bị cáo Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) và Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và không không chấp nhận liên đới cùng bị cáo Tài, bị cáo Thúy bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng.
Liên quan tới việc xử lý vật chứng và tiền thiệt trong vụ án, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM cũng kháng nghị bản án sơ thẩm.
Theo kháng nghị, việc cấp sơ thẩm chỉ thu hồi 126/157 tỷ đồng là tiền vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà để trả về cho ngân sách nhà nước là vẫn gây thiệt hại cho nhà nước hơn 30 tỷ đồng. Ngoài ra, theo VKS, thiệt hại cần được xác định tại thời điểm khởi tố vụ án là hơn 1.927 tỉ đồng theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, không phải là hơn 252 tỷ đồng, tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.
Các bị cáo tại tòa

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Tài 8 năm tù, Thúy 5 năm tù, Kiệt 5 năm tù, Nam 4 năm tù và bị cáo Út 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.
Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, Công ty Quản lý nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 DN của Bộ Công thương.
Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài và ‘bóng hồng’ kháng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO