Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm phủ nhận tư lợi khi nâng khống thiết bị y tế

Minh An (t/h)| 24/06/2021 16:00

Việt BáoSáng 24/6, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội liên quan đến vụ việc nâng khống thiết bị y tế phòng chống Covid-19.

Các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, có mặt trong phiên xử phúc thẩm gồm: Nguyễn Nhật Cảm – nguyên Giám đốc CDC, Nguyễn Vũ Hà Thanh – nguyên Trưởng phòng Tài chính CDC, Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Tổ chức CDC, Đào Thế Vinh – Giám đốc Cty MST, Nguyễn Trần Duy - Tổng giám đốc Cty định giá và bán đấu giá Nhân Thành, Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC. Tất cả những người này đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội - CDC), ông Cảm thừa nhận sai phạm trong việc bàn bạc, thỏa thuận với các bị cáo khác để chỉ định thầu, nâng khống giá thiết bị y tế. Tuy nhiên, người này cho rằng bản thân không cố tình phạm tội.

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm phủ nhận tư lợi khi nâng khống thiết bị y tế-1
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội - Nguyễn Nhật Cảm tại tòa

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trước khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, CDC Hà Nội không đủ thiết bị, điều kiện để xét nghiệm sàng lọc dịch.

Sau khi được giao xây dựng kế hoạch chống dịch, cơ quan này đã chọn hình thức chỉ định thầu vì CDC Hà Nội cho rằng việc mua sắm thiết bị xét nghiệm là nhiệm vụ cấp bách, phải thực hiện trong thời gian ngắn.

Ông Cảm thừa nhận chưa có kinh nghiệm trong việc tìm hiểu thị trường máy xét nghiệm Realtime PCR tự động nên thông qua một số người, bị cáo biết đến các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Quá trình liên hệ với các bị cáo là chủ doanh nghiệp, ông Cảm cùng cấp dưới đã hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho các đơn vị tư nhân để cung cấp máy xét nghiệm.

"Do sốt ruột nên bị cáo và cán bộ CDC Hà Nội tập trung công tác phòng chống dịch, không tính đến các rủi ro khác", ông Cảm khai và phủ nhận thỏa thuận với bị cáo Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty Phương Đông) để được ăn chia 15% giá trị hợp đồng như cấp sơ thẩm quy kết.

Theo diễn biến vụ án, CDC Hà Nội được cấp kinh phí để mua sắm gói thầu số 15 gồm máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với động cơ vụ lợi, tháng 2/2020, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc CDC Hà Nội đã câu kết với các bị cáo khác, thỏa thuận mua bán các máy, thiết bị y tế thuộc gói thầu số 15 trước khi thực hiện các quy trình, thủ tục chỉ định thầu thông thường.

Ông Cảm câu kết với bị cáo Nguyễn Trần Duy – Giám đốc Cty đấu giá Nhân Thành để gian lận, hợp thức thủ tục thẩm định gói thầu số 15 theo đúng giá do CDC Hà Nội yêu cầu.

Sau đó, bị cáo này chỉ đạo và giao nhân viên dưới quyền thuộc CDC hợp thức hóa toàn bộ quy trình chỉ định thầu thông thường để Cty MST trúng thầu với giá hơn 9,5 tỷ đồng. Thực tế, số thiết bị này có giá 4,1 tỷ đồng nên các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm phủ nhận tư lợi khi nâng khống thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO