Công an TPHCM nói về 'xe dù, bến cóc' lấn sông Bình Triệu

11/06/2021 15:03

Xác minh ban đầu, Công an TPHCM chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho 2 bến xe cóc lấn chiếm sông Bình Triệu (quận Bình Thạnh) hoạt động.

Công an TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về việc làm rõ trách nhiệm liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc" và bến xe "cóc" lấn chiếm sông Bình Triệu, xảy ra tại bãi xe 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh.

Cụ thể, 2 bãi xe này đối diện với bến xe Miền Đông và có khoảng 70 xe khách đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên ra, vào bãi. Các nhà xe núp bóng kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô.

Các nhà xe không bán vé mà thỏa thuận với hành khách về địa điểm đón, hướng dẫn hành khách cách thức khai báo khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra, không thu tiền khi khởi hành, chuyển sang thu ở các địa phận khác.

Về trách nhiệm để tồn tại 2 bến xe "cóc", Công an TPHCM cho biết, cả 2 bãi xe này đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ trông, giữ xe trên vị trí thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức, không thuộc tuyến, địa bàn giao thông công cộng nên lực lượng CSGT không đủ chức năng, thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm bên trong bãi xe.

Ngoài ra, dịch vụ trông, giữ xe không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên không thuộc phạm vi quản lý của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Những vấn đề của 2 bãi xe trên tồn tại trong nhiều năm, Công an TPHCM đề xuất UBND TP xem xét chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp tham mưu UBND TP làm rõ pháp lý quyền sử dụng đất, giấy phép kinh doanh, hành vi vi phạm bên trong 2 bãi xe.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, sau khi báo chí phản ánh về 2 bãi xe này, Công an TP đã tiến hành các biện pháp xác minh ban đầu và chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho bến xe "cóc" hoạt động.

Từ ngày 25/3 đến ngày 30/4, lực lượng CSGT phối hợp Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát xử lý và xử phạt 13 trường hợp xe khách vi phạm về hoạt động vận tải. Công an TPHCM kết hợp với UBND quận Bình Thạnh đã thu hồi phần đất lấn chiếm và hiện nay bãi xe 391 Đinh Bộ Lĩnh đã đóng cửa, không hoạt động nữa.

Trong văn bản gửi UBND TPHCM, Công an TPHCM cho rằng, việc tồn tại 2 bãi xe này có thể xuất phát từ sự thuận tiện, dịch vụ chăm sóc hành khách của các nhà xe mà người dân vẫn tin dùng hơn so với các xe bên trong bến xe Miền Đông gần khu vực này.

Theo đó, Công an TPHCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị chức năng tham mưu các giải pháp chiến lược để tạo sự thuận tiện đi lại cho người dân cũng như việc tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an TPHCM nói về 'xe dù, bến cóc' lấn sông Bình Triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO