An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng

14/12/2020 09:49

6h50 phút, các ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm được dẫn giải tới tòa. Hàng chục cảnh sát được huy động bảo vệ phiên xét xử.

Sáng nay 14/12, TAND TP.HCM xét xử các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) cùng 5 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng

Liên quan tới vụ án, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và 12 đồng phạm bị xử vì các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

HĐXX triệu tập 14 pháp nhân và 11 cá nhân tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Bào chữa cho ông Đinh La Thăng có 6 luật sư; ông Nguyễn Hồng Trường có 2 luật sư; bị cáo Út “trọc” cũng mời 5 luật sư bào chữa cho mình.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM và 5 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa.

Đúng 6h50, ông Đinh La Thăng và các bị cáo được đưa tới tòa. Bước đi nhanh nhẹn, ông Đinh La Thăng và các bị cáo đều khỏe mạnh.

8h30 phóng viên các báo đài được phép qua cửa an ninh.

Theo truy tố, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách Nhà nước hơn 9.800 tỷ đồng để triển khai.

Với vai trò là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.

An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng
Các bị cáo đồng phạm trong vụ án

Dù nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí và hiểu rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn.

Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) giới thiệu công ty của ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Quá trình tổ chức bán đấu giá, ông Thăng ký quyết định về việc thành lập Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và tổ thường trực giúp việc hội đồng giao ông Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch. Sai phạm của ông Thăng và các đồng phạm dẫn đến thiệt hại hơn 725 tỷ đồng.

Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO