Pháp cắt đôi 2 tàu ngầm hạt nhân, ghép lại thành 1 tàu mới

15/04/2021 14:31

Pháp tạo ra tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới bằng cách ghép 2 nửa của 2 tàu ngầm cùng lớp vào nhau.

Pháp cắt đôi 2 tàu ngầm hạt nhân, ghép lại thành 1 chiến hạm mới - 1

Pháp cắt đôi 2 tàu ngầm để ghép chúng vào làm một (Ảnh: Naval Group).

CNN đưa tin, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Perle của Pháp, vốn bị hư hại nghiêm trọng do hỏa hoạn năm ngoái, đã được "cứu" viễn cảnh khỏi trở thành phế liệu, sau khi Pháp cắt phần còn nguyên vẹn của nó ra để ghép với một phần của một tàu ngầm bị loại biên trước đó.

Tháng 6 năm ngoái, tàu ngầm tấn công Perle của Pháp dài 73m gặp phải vụ hỏa hoạn kéo dài 14 giờ đồng hồ trong khi đang được sửa chữa tại xưởng đóng tàu ở Toulon, miền nam Pháp. Phần trước của tàu đã bị hỏng tới mức không thể khắc phục được, nhưng phần sau của tàu không bị hư hại.

May mắn cho hải quân Pháp, một trong những tàu chị em của Perle, tàSaphirir - bị loại biên từ năm 2019, lại đang trong quá trình chờ đợi rã sắt vụn ở xưởng đóng tàu Cherbourg. Phần đầu củSaphirir vẫn còn chắc chắn về mặt cấu trúc. Pháp đã quyết định sẽ gắn phần này vào phần sau của Perle để "hồi sinh" chiếc tàu ngầm đã bị hư hỏng.

Tháng 12/2020, tàu Perle đã được chuyển từ Toulon tới Cherbourg để thực hiện nhiệm vụ ghép nối đặc biệt.

Các công nhân đã cắt đôi Perle vào tháng 2 vSaphirir vào tháng 3 năm nay. Hai phần hiện đã được đưa vào cùng một chỗ để chúng có thể bắt đầu quá trình ghép lại bằng cách hàn với nhau.

Pháp cho biết việc nối 2 nửa tàu vào nhau dự kiến hoàn thành trong vài tháng tới. Con tàu thành phẩm sẽ vẫn được đặt tên là Perle và dài hơn 1,4m so với cả 2 con tàu cũ.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ ghép tàu được thực hiện. Trước đó, Hải quân Mỹ từng thay phần mũi tàu USS San Francisco bị hư hỏng, mắc cạn gần Guam vào năm 2005, bằng mũi tàu USS Honolulu dự kiến bị loại biên.

Việc ghép tàu sẽ tốn nhiều công sức, nhưng giới chuyên gia cho rằng sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc đóng nguyên 1 con tàu mới.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp cắt đôi 2 tàu ngầm hạt nhân, ghép lại thành 1 tàu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO