Phanh tay điện tử có ưu và nhược điểm gì?

02/02/2021 07:35

Trên nhiều dòng xe phổ thông cỡ C đã được trang bị phanh tay điện tử, liệu trang bị này có an toàn và tiện lợi hơn so với phanh tay cơ truyền thống?

Phanh tay điện tử, hay còn gọi là phanh đỗ xe điện tử, loại phanh này được điều khiển hoàn toàn tự động, thường có ký hiệu chữ P nằm trong một vòng tròn gần cần số hoặc ở bảng táp-lô của xe.

Hệ thống phanh điện tử cũng có chức năng tương tự với phanh tay cơ truyền thống, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tránh trường hợp quên không kéo phanh khi dừng/đỗ.

Phanh điện tử hoạt động như thế nào?

Khi muốn dừng/đỗ xe, tài xế chỉ cần gạt cần nhấn nút, lúc này hệ thống sẽ tự động hãm phanh (chuyển về chế độ Lock) thì vì phải kéo phanh lên như phanh tay cơ thông thường. Phanh điện tử cũng có chức năng tương tự như phanh tay cơ, chỉ khác một bên sử dụng cơ khí, còn một bên được điều khiển bằng điện.

phanh điện tử
Khi muốn dừng/đỗ xe, tài xế chỉ cần gạt cần nhấn nút, lúc này hệ thống sẽ tự động hãm phanh

Nguyên lý hoạt động của phanh tay điện tử là sử dụng mô-tơ điện để hỗ trợ việc hãm và nhả phanh thông qua lẫy được ký hiệu chữ P. Khi đỗ xe, tay số chuyển về vị trí P và phanh tay điện tử sẽ tự động chuyển qua chế độ Lock khi tắt máy. Điều này giúp tránh được rủi ro khi các bác tài quên kéo phanh tay.

Khi tài xế quên nhả phanh tay mà vẫn đạp ga, hệ thống sẽ tự động Unlock để tránh gặp tình trạng bó phanh/cháy phanh để bảo vệ hệ truyền động. Nếu muốn nhả phanh, tài xế cần thực hiện đồng thời thao tác đạp phanh chân và gạt nút điều khiển phanh điện tử. Lập tức, đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt báo hiệu phanh tay đã được nhả.

Khi đang ở các số khác, nếu muốn sử dụng phanh tay, người điều khiển cần đồng thời thực hiện đạp phanh chân và kéo lẫy điều khiển phanh điện tử thì hệ thống sẽ giúp hãm phanh lại.

Ưu điểm của phanh điện tử

Chúng ta dễ dàng nhận thấy phanh điện tử thuận tiện hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Chỉ cần vài thao tác cơ bản đã có thể kích hoạt được 2 mô-tơ nhỏ giữ phanh sau. Nó sẽ không "nhả phanh" nếu không thắt dây an toàn hoặc một trong các cửa trên xe chưa đóng kín.

– Hấp dẫn hơn: Phanh điện tử tối ưu hóa được không gian bên trong xe, đơn giản hóa các thao tác và làm nội thất sang trọng hơn. Đây cũng chính là lý do phanh tay điện tử xuất hiện nhiều xe hạng sang.

– An toàn hơn: Nếu phanh đột ngột, người lái có thể phanh gấp bằng cách kích hoạt phanh tay điện tử. Sau khi phanh tay điện tử được bật, chương trình máy tính của xe sẽ phanh thủy lực bốn bánh thông qua bộ điều khiển ESP (hệ thống ổn định thân xe) với một lực nhỏ hơn một chút so với lực phanh hoàn toàn cho đến khi tốc độ xe gần như dừng lại. Lực phanh do phanh tay cơ học thông thường cung cấp rất cứng nhắc, dễ khiến xe mất kiểm soát do chỉ có thể phanh được bánh sau.

phanh điện tử
Phanh điện tử thuận tiện hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống

– Vận hành thuận tiện: So với phanh tay cơ, phanh tay điện tử sử dụng thuận tiện hơn. Phanh tay cơ truyền thống cần nâng lên để khóa bánh sau. Phanh điện rất dễ thao tác, chỉ cần nhấn nút và nhả nút, đặc biệt với phụ nữ.

– Hỗ trợ dừng và khởi hành ngang dốc: Phanh điện tử còn có tính năng tự động ngừng kích hoạt khi xe chạy, kèm khả năng giữ phanh tự động (Brake Hold) khi dừng ngang dốc.

– Tiết kiệm không gian: Phanh tay cơ có cần gạt dài, chiếm nhiều không gian ở khu vực điều khiển trung tâm, trong khi phanh tay điện tử gần như không tốn diện tích và không gian.

Hạn chế của phanh điện tử

Nếu so với phanh tay thông thường, phanh tay điện tử rõ ràng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẵn về độ tiện nghi và an toàn. Tuy nhiên, khi được hỏi về độ bền của phanh tay điện tử, đa số kỹ thuật viên cho rằng, những chi tiết điện tử thường có tuổi thọ thấp hơn những chi tiết cơ khí và khi gặp trục trặc, chi phí khắc phục của những hệ thống điện tử cũng “đắt đỏ” hơn.

Ngoài ra, cũng có một số người lo ngại về việc mỗi khi ăc-quy chết thì đồng nghĩa sẽ không cài được phanh tay điện tử dẫn đến nguy hiểm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phanh tay điện tử có ưu và nhược điểm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO