Patrick Cantlay cũng không thích thể thức hiện tại của FedEx Cup

Thanh Bình| 03/09/2021 09:35

Canlay chung quan điểm với số một thế giới Jon Rahm khi nói về lợi thế điểm nhập cuộc ở giải chốt mùa Tour Championship.

“Thú thực mà nói, tôi nghĩ đó không phải một thể thức hay, dù biết chúng ít phức tạp và dễ hiểu hơn kiểu trước”, Cantlay nói trong cuộc họp báo trước giải hôm 1/9.

Năm nay là kỳ thứ ba PGA Tour áp dụng những điều chỉnh trong cuộc đua tìm nhà vô địch toàn mùa, gồm việc tăng tổng tiền thưởng lên 60 triệu USD (người về nhất nhận 15 triệu USD), rút ngắn hệ thống giải play-off từ bốn xuống còn ba (bỏ Dell Technologies) và triển khai lợi thế âm gậy theo vị trí cho top 30 FedEx Cup giành quyền đến East Lake ở Atlanta nhằm đảm bảo nhà vô địch Tour Championship cũng đoạt luôn FedEx Cup.

Cantlay thử thực địa tại sân East Lake

Cantlay thử thực địa tại sân East Lake

Nhờ thắng Bryson DeChambeau sau sáu hố phụ tại BMW Championship hôm 29/8, Cantlay lên đứng đầu bảng và điểm -10 dù chưa phát bóng trên sân par 70. Xong trận mở màn 67 gậy, anh duy trì vị trí này ở điểm -13, dẫn hai gậy với Rahm hôm qua đạt trần thành thành tích giải - 65 gậy. Đầu vòng, Rahm đi từ -6 khi xếp thứ tư bảng điểm FedEx Cup.

Dù vậy, top 2 ở Tour Championship đều không hẳn đồng tình với luật mới có từ 2019. Lúc tranh Northern Trust cho top 125 FedEx Cup, Rahm tiết lộ anh không thích kiểu đó và nó thiếu công bằng khi vô địch cả hai giải play-off đầu vẫn có thể xếp không cao do chơi tệ chặng cuối. Golfer Tây Ban Nha kèm thêm ví dụ đội bóng bầu dục anh hâm mộ - New England Patriots đoạt mọi giải để đến trận tranh danh hiệu cao nhất Super Bowl, nhưng không thắng và mất Cúp Lombardi. “Họ phải hiểu golf có chút khác biệt”, Rahm nhấn mạnh.

Cantlay có phần dịu hơn. “Tôi không thích việc mất đi nhà vô địch Tour Championship. Khi nhìn vào bảng xếp hạng, nhiều người chẳng nhận ra ai đánh tốt nhất cả tuần”. Đấu thủ 29 tuổi cũng viện dẫn hai trường hợp điển hình sau và trước khi điều chỉnh.

Năm trước ở East Lake, Xander Schauffele đạt điểm âm sâu nhất qua 72 hố (-15) nhưng chỉ về nhì cùng Jutin Thomas với điểm gộp -18. Trái lại, Dustin Johnson đánh -11 gậy thắng chung cuộc với tổng điểm -21 do thêm 10 gậy lợi thế khởi sự.

Bên cạnh phong độ ổn định, Johnson vô địch Tour Championship lẫn FedEx Cup 2020 nhờ lợi thế gậy -10 khi vào đầu giải

Bên cạnh phong độ ổn định, Johnson vô địch Tour Championship lẫn FedEx Cup 2020 nhờ lợi thế gậy -10 khi vào đầu giải

Tại giải chốt mùa 2018, Tiger Woods làm chấn động thế giới khi dứt cơn khát danh hiệu hơn 5 năm nhưng thua ở mặt trận FedEx Cup do kém điểm tích luỹ từ mùa giải thông thường (Woods đứng thứ 20 ở đầu Tour Championship) và về nhì, còn Justin Rose đoạt cúp FedEx Cup. Nếu kỳ đó đã áp dụng đổi mới, Siêu Hổ sẽ không có chiến thắng lội ngược dòng cùng cúp PGA Tour thứ 80 sự nghiệp.

Bản thân Cantlay cũng là một ví dụ khi golfer sở hữu năm cúp PGA Tour đứng thứ hai FedEx Cup vào năm 2019 nhưng mất phong độ cả tuần tại East Lake (không phá được chuẩn sân bốn vòng) rồi rơi xuống đồng hạng 21, cách Rory McIlroy đoạt chức vô địch tới 19 gậy. Tuy nhiên, Cantlay thừa nhận anh chưa có giải pháp cho một thể thức tốt hơn và việc tìm ra nó cũng không phải điều dễ dàng.

“Tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để giành chiến thắng ở thể thức này vì đó là tất cả những gì tôi có thể làm bây giờ. Tôi nghĩ nếu chơi tốt thì sẽ có một thứ hạng cao vào cuối tuần”, Cantlay nói thêm.

Nếu ngôi đầu không đổi, Cantlay sẽ là đấu thủ thứ hai liên tiếp đoạt FedEx Cup cùng khoản thưởng tới 15 triệu USD ở thế hạt giống số một lúc vào giải, sau chức vô địch của Dustin Johnson. Xét chung lịch sử FedEx Cup khởi sự từ 2007, cuộc đấu này cũng ghi nhận trường hợp tương tự của Woods nhưng vào 2009.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Patrick Cantlay cũng không thích thể thức hiện tại của FedEx Cup
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO