OPPO khai phá chuẩn mực 'camera tột đỉnh' trên Find X2 Series như thế nào?

Tuấn Anh| 14/04/2020 14:00

Việt BáoKhông sở hữu chiếc camera zoom "khủng" nhất, cũng không phải là smartphone có cảm biến với số megapixel cao nhất, nhưng OPPO Find X2 lại là thiết bị đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng theo cách hoàn hảo nhất. Vì sao?

Giá trị sử dụng được đặt lên trên hết

Là một hãng chuyên đi đầu trong các công nghệ về hình ảnh, màn hình và thiết kế, OPPO từng chọn con đường tiên phong camera “thò thụt” để áp dụng trên Find X, được ra mắt vào tháng 6/2018. Camera “thò thụt” có đẹp mắt và ấn tượng không? Có. Nhưng dường như hướng đi này cũng đồng nghĩa với việc OPPO phải đánh đổi bằng những bất lợi tiềm ẩn. Đó chính là khả năng kháng hoặc chống nước, bụi cho thiết bị.

Từ bỏ camera “thò thụt” là con đường để hoàn thiện hoá flagship của OPPO

Để khắc phục điều này, OPPO quyết định “tạm biệt” thiết kế “thò thụt” để thiết lập một chuẩn mực mới trên chiếc flagship Find X2. Kết quả là camera đục lỗ trên màn hình và cụm 3 camera lồi nhẹ ở mặt lưng được ra đời. Không tham gia vào những cuộc chạy đua công nghệ vô thưởng vô phạt, OPPO đánh dấu một sản phẩm cao cấp bằng việc chọn cột mốc thích hợp nhất và tìm cách hoàn thiện hoá nó.

Trong một video được OPPO đăng tải, Don Tang - kỹ sư chuyên phụ trách phát triển camera, chia sẻ rằng toàn bộ quá trình tạo nên cụm camera trên Find X2 Series được thay đổi hoàn toàn, không chọn cách cập nhật mà chuyển hướng sang... bắt đầu lại từ đầu. Họ đã áp dụng việc so sánh camera của Find X2 Pro với các máy ảnh chuyên nghiệp để xoá dần khoảng cách trong nhiều khía cạnh như màu sắc, độ nhiễu... Và IMX689 48MP của Sony là cảm biến duy nhất đáp ứng được tất cả những tiêu chí trên, nhằm phục vụ mục đích “Truth Sensor” (cảm biến sự thật) để khám phá và ghi lại hình ảnh chân thực nhất.

IMX689 là bước tiến để Find X2 Pro tiệm cận nhất với tên gọi “camera tốt nhất”

Bước đến thập niên mới, các hãng công nghệ dần thay đổi bộ mặt của nền công nghiệp 4.0, xác lập những giá trị sử dụng riêng biệt. Đến đây, nếu Find X2 là ví dụ điển hình nhất với giá trị sử dụng mà OPPO chọn khá kiên định, đó là: “Có thể chưa hoặc không phải cao nhất, nhưng phải là tốt nhất”. Và điều đó, đồng nghĩa với việc, một thương hiệu chú trọng các giá trị hữu ích cho người dùng, đã và đang sẵn sàng vươn lên vị trí dẫn đầu, bằng những sáng tạo công nghệ cấp tiến thực tế nhất.

Phát triển để xứng ngôi “đáng mua nhất”

Theo sự dẫn dắt của Don Tang, người xem dần được tự thừa nhận những nhu cầu thiết yếu khác trên camera, thay vì là zoom “khủng” hay megapixel cực lớn. Zoom xa lên đến 100X thực chất chẳng giải quyết được vấn đề gì. Công nghệ chính xác là cuộc chiến, nhưng không phải là cuộc chiến xem ai mới là kẻ có thông số lớn nhất, mà là kẻ nào hiểu người dùng nhất.

Don Tang mong muốn phá vỡ mọi ranh giới giữa camera điện thoại và máy ảnh

Qua video, OPPO cho biết, để đem đến hệ thống camera ấn tượng của Find X2 Pro, họ đã cải thiện 5 yếu tố: độ nhạy sáng, dải nhạy sáng, độ sâu màu sắc, lấy nét và tỉ số tín hiệu trên nhiễu (signal-to-noise ratio). Điều đầu tiên để biến “cảm biến sự thật” trở thành hiện thực chính là tìm cách nâng cấp dải tương phản động (dynamic range), tức tăng mức tương phản sáng tối chuyển tiếp. Từ đó, biến hình ảnh có chiều sâu và “thật” nhất. Và Find X2 Pro đã chạm mức FWC, mức toàn dải cao nhất hiện nay.

Bước đầu đã hoàn thiện, nhưng như vậy tất nhiên là chưa đủ. Một camera dù có chụp đẹp đến đâu vẫn sẽ là một sản phẩm “vứt xó” nếu màu sắc chuyển đổi không đảm bảo. Các chuyên gia của OPPO nhận ra rằng chiếc camera ADC 10-bit đã quá lỗi thời. Họ tìm tòi và đi đến kết luận, 12-bit mới là sự lựa chọn tốt nhất để màu sắc của hình ảnh được lưu giữ lại. Đương nhiên, OPPO nhanh chóng đặt chất lượng này vào Find X2 Pro.

OPPO Find X2 Series có cụm camera được nghiên cứu vô cùng kỳ công

OPPO còn cho thấy, họ đã nỗ lực trong việc khảo sát, đánh giá, tìm hiểu những khuyết điểm còn tồn đọng trên thị trường smartphone, kết hợp với so sánh cùng máy ảnh chuyên nghiệp. Thông qua đó, công nghệ lấy nét tự động toàn điểm hay cơ chế siêu chống rung đã xuất hiện trên Find X2 Series. Có thể nói, camera trên Find X2 Pro mang đến trải nghiệm không khác gì mắt nhìn, để vén màn những tột đỉnh là mục tiêu mà OPPO hướng đến. Giờ đây, với flagship mới nhất của OPPO, người dùng được trải nghiệm một camera hoàn-hảo-nhất. Tại sao lại gọi là hoàn hảo nhất? Vì nó bám sát thực tế nhu cầu của người dùng nhất và thoả mãn họ tối đa, chứ không so găng để chạy đua cho bất cứ danh hiệu nào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
OPPO khai phá chuẩn mực 'camera tột đỉnh' trên Find X2 Series như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO