Ông Trump nói thẳng nguyên do quân đội Afghanistan thua thảm trước Taliban

Hà Linh (TH)| 19/08/2021 22:58

Cựu Tổng thống Trump cho rằng, quân đội chính phủ Afghanistan chiến đấu chỉ để nhận mức lương cao ngất ngưởng và một khi Mỹ rời đi, họ không còn động lực đối đầu Taliban.

"Tôi biết họ sẽ không chiến đấu. Tôi từng nói, 'Sao họ phải chiến đấu?', 'Lý do gì lính Afghanistan chiến đấu chống Taliban?'. Và tôi nhận được rất nhiều thông tin xấu từ nhiều người khác nhau", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn Fox News hôm 17/8.

Theo ông Trump, không ai, ngay cả những người bi quan nhất lại có thể nghĩ rằng toàn bộ quân đội Afghanistan đã sụp đổ một cách quá nhanh như vậy. Mỹ dự đoán Taliban chiếm Kabul cần phải tới 90 ngày, tuy nhiên họ lại chưa cần tới 1 tuần để làm điều đó.

Ông Trump nói thẳng nguyên do quân đội Afghanistan thua thảm trước Taliban
Ông Trump nói thẳng nguyên do quân đội Afghanistan thua thảm trước Taliban. Nguồn: Politico

"Thực tế là họ thuộc số những binh sĩ được trả lương cao nhất thế giới. Họ chiến đấu vì tiền, bởi một khi chúng ta dừng lại và rời đi, họ cũng ngừng chiến đấu. Thực tế là đất nước chúng ta đang chi quá nhiều cho binh lính Afghanistan", ông Trump nói thêm.

Được biết, trước đó, ngân sách Mỹ đã duyệt chi để tài trợ cho Afghanistan trong giai đoạn 2021-2022 lên tới 4 tỉ USD. Công việc giải ngân đang tiếp tục thì chính quyền Kabul sụp đổ trước Taliban.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên từ khi Taliban tiếp quản Kabul, ông Trump cho rằng không ai xử lý việc rút quân tệ hại hơn Joe Biden.

"Tôi tin rằng đây là nỗi hổ thẹn lớn nhất trong lịch sử đất nước chúng ta", ông Trump phát biểu (Hình ảnh ông Trump khi thăm bất ngờ binh sĩ Mỹ tại Afghanistan năm 2019).

Ông Trump nói thẳng nguyên do quân đội Afghanistan thua thảm trước Taliban
Cựu Tổng thống Trump cho rằng quân đội Afghanistan chiến đấu chỉ để nhận mức lương cao ngất ngưởng. Nguồn: Internet

Nhìn lại hai thập kỷ tham chiến của Mỹ ở Afghanistan, ông Trump cho rằng chiến dịch can thiệp quân sự vào Afghanistan tháng 10/2001 là "quyết định tồi tệ nhất từng được đưa ra", ông cho rằng Mỹ chỉ nên đáp trả vụ tấn công 11/9 bằng các cuộc không kích thay vì đổ quân vào đây.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc dù đã chuẩn bị cả kịch bản Taliban giành lợi thế sau khi Mỹ rút quân, nhưng họ lại không ngờ với tốc độ sụp đổ của quân đội Afghanistan quá nhanh đến thế.

Hiện Mỹ đã di tản được hàng ngàn người Afghanistan ra khỏi Kabul, tuy vậy số người cân được di tản còn quá lớn, một số thành viên NATO đang tích cực cùng Mỹ để di chuyển công dân nước ngoài và cộng sự người Afghanistan ra khỏi Kabul.

Được biết, kể từ khi mở chiến dịch quân sự tại Afghanistan năm 2001, Mỹ đầu tư gần 83 tỷ USD để huấn luyện và trang bị cho các lực lượng an ninh nước này. Tuy nhiên, khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan, Taliban đánh chiếm lãnh thổ nhanh như vũ bão, trong khi quân chính phủ kháng cự yếu ớt, nhiều đơn vị chóng vánh buông súng đầu hàng.

Cuối cùng đội quân hơn 300.000 người này lại sụp đổ chỉ trong vài tuần, dù có ưu thế về kinh nghiệm, quân số, kinh phí và trang bị so với đối phương. Taliban tiến vào Kabul mà không gặp sự kháng cự nào từ lực lượng chính phủ tối 15/8 và nắm quyền lực tại Afghanistan.

Giới chuyên gia nhận định vấn đề của quân chính phủ Afghanistan không nằm ở hoạt động huấn luyện hay cung cấp khí tài, mà nằm ở tình trạng quản lý yếu kém cấp địa phương, nạn tham nhũng. Vì ngay cả số quân thực tế cũng không lên tới 300.000 theo báo cáo, một số sĩ quan cố tình khai gian "đội quân ma" để có thể tham nhũng tiền lương binh sĩ. Mặt khác nhiều sĩ quan chỉ huy đã đầu hàng Taliban hoặc nhanh chân tháo chạy khiến cho tinh thần binh sĩ không còn sức chiến đấu. Hơn nữa, rất nhiều binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm của Afghanistan muốn chiến đấu, tuy nhiên chỉ huy của họ lại ra lệnh đầu hàng, thậm chí còn tước khí giới để họ không thể chiến đấu trước Taliban.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump nói thẳng nguyên do quân đội Afghanistan thua thảm trước Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO