Ông Trump giải mật loạt tài liệu điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ

20/01/2021 12:41

Trong những giờ cuối cùng của nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố giải mật hàng loạt tài liệu liên quan tới cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ông Trump giải mật loạt tài liệu điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, Tổng thống Trump tối ngày 19/1 đã ra lệnh giải mật hồ sơ liên quan tới cuộc điều tra của FBI về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Trump, người từ lâu cáo buộc đảng Dân chủ muốn dùng cuộc điều tra để hạ bệ ông, cho hay tài liệu đã được biên tập che đi một số thông tin mật để công bố rộng rãi cho công chúng.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Trump chính thức khép lại nhiệm kỳ tổng thống.

Trong một biên bản ghi nhớ Nhà Trắng cung cấp, ông Trump từ tháng trước đã yêu cầu Bộ Tư pháp xem xét các tài liệu và quyết định rằng chúng nên được giải mật "nhiều nhất co thể".

"Đây là quyết định cuối cùng của tôi trong quá trình xem xét giải mật tài liệu và tôi đã chỉ đạo Bộ Tư pháp thực hiện và gửi lại cho Nhà Trắng một bản sao được biên tập lại một cách thích hợp ", Trump viết trong bản ghi nhớ.

Văn bản nêu rõ quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen đã xem xét cẩn thận các tài liệu để đảm bảo nó được công bố đúng luật.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích cuộc điều tra của FBI là "cuộc săn phù thủy" nhằm một cách bất công vào các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông.

Tuy nhiên, trong báo cáo về cuộc điều tra năm 2019, văn phòng tổng thanh tra Bộ Tư pháp đã kết luận không có bằng chứng cho thấy sự thiên vị chính trị ảnh hưởng tới các quyết định mở cuộc điều tra đối với các đồng minh của ông Trump.

Cuộc điều tra của FBI do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã khép lại với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, nhưng ông Muller cho hay chưa có bằng chứng nào cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Moscow.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump giải mật loạt tài liệu điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO