Ông Trump cảnh giác Trung Quốc đến phút chót

19/01/2021 12:22

Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các cơ quan của Mỹ đánh giá nguy cơ an ninh từ việc sử dụng các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Ông Trump cảnh giác Trung Quốc đến phút chót - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 18/1 đã ký sắc lệnh hành pháp, chỉ đạo các cơ quan của Mỹ ưu tiên loại bỏ máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất ra khỏi các đội bay của chính phủ Mỹ.

Ông Trump yêu cầu toàn bộ các cơ quan của Mỹ đánh giá nguy cơ an ninh gây ra bởi các máy bay không người lái do các công ty Trung Quốc hoặc các công ty của những nước bị xem là đối thủ của Mỹ sản xuất.

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa công ty Trung Quốc SZ DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, vào danh sách trừng phạt. Ngoài ra, hàng chục công ty khác của Trung Quốc cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Nhiều cơ quan của chính phủ Mỹ đã bày tỏ lo ngại trước nguy cơ bị các máy bay không người lái Trung Quốc theo dõi hoạt động vì mục đích gián điệp.

Một số cơ quan chính phủ Mỹ như Bộ Quốc phòng, trừ một vài ngoại lệ, đã dừng sử dụng máy bay không người lái Trung Quốc. Bộ Tư pháp Mỹ cấm việc sử dụng ngân sách của cơ quan này để mua các máy bay không người lái sản xuất tại Trung Quốc. Bộ Nội vụ Mỹ cũng cấm 800 máy bay không người lái, viện dẫn mối đe dọa an ninh quốc gia từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo giới quan sát, máy bay không người lái sản xuất ở Trung Quốc và vận hành ở Mỹ có thể lập bản đồ cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, đường sắt, tòa nhà chính phủ, nhà máy điện, đồng thời theo dõi hoạt động cứu trợ thiên tai của Mỹ và hoạt động của các nhân viên hành pháp. Nhiều ý kiến lo ngại rằng các dữ liệu trên có thể bị gửi trở lại Trung Quốc.

Nhiều nghị sĩ Mỹ dường như cũng đã để mắt tới mối đe dọa này. Năm 2019, Thượng nghị sĩ Rick Scott và Hạ nghị sĩ Mike Gallagher đã dẫn đầu một liên minh lưỡng đảng nhằm đề xuất dự luật an ninh máy bay không người lái Mỹ, nhằm cấm cơ quan liên bang mua máy bay không người lái được sản xuất hoặc lắp ráp tại các nước mà Mỹ cho là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump cảnh giác Trung Quốc đến phút chót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO