Ông Frank-Walter Steinmeier dự kiến tái cử Tổng thống Đức

Minh Quân| 13/02/2022 16:59

Ông Frank-Walter Steinmeier được đánh giá sẽ tác đắc cử Tổng thống Đức nhiệm kỳ thứ hai do dành được sự ủng hộ của đa số chính đảng lớn.

(02.13) Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier được dự báo sẽ tái đắc cử. (Nguồn: DPA)
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier được dự báo sẽ tái đắc cử. (Nguồn: DPA)

Ngày 13/2, Đức đã tiến hành bầu tổng thống mới khi nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Frank-Walter Steinmeier chỉ còn khoảng 1 tháng nữa. Cuộc bầu cử tổng thống lần này có 4 ứng cử viên tham gia, nhưng ông Steinmeier được đánh giá là có khả năng tái nhiệm do giành được sự ủng hộ của đa số chính đảng.

Để tiến hành thủ tục bầu tổng thống, Chủ tịch Quốc hội sẽ triệu tập Hội nghị liên bang, gồm 1.472 đại biểu, bao gồm toàn bộ số nghị sĩ quốc hội (736 người) và một số lượng tương đương đại biểu từ 16 bang tùy theo dân số mỗi bang. Hội nghị liên bang chỉ được triệu tập cho mục đích đặc biệt này và sau khi bầu cử hoàn tất, hội nghị sẽ giải tán.

Trong quá trình bầu cử ở vòng đầu tiên, ứng cử viên nào giành đa số quá bán (ít nhất 737 phiếu) sẽ giành chiến thắng, nếu không các ứng cử viên sẽ bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai và tới vòng ba, ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ là người thắng cử. Việc bỏ phiếu được tiến hành kín và không có tranh luận trước khi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần này có tất cả 4 ứng cử viên tham gia, bao gồm đương kim Tổng thống Steinmeier, người được liên minh cầm quyền 3 đảng hiện nay (đảng Dân chủ Xã hội - SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do - FDP) và Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) ủng hộ.

Ứng cử viên thứ hai là Giáo sư, bác sĩ Gerhard Trabert (chính khách độc lập), người được đảng Cánh tả ủng hộ. Người thứ ba là nhà kinh tế học Max Otte tuy thuộc CDU, nhưng lại được đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) ủng hộ ra ứng cử chức tổng thống. Ứng cử viên cuối là nữ chính trị gia Stefanie Gebauer thuộc đảng Cử tri tự do (FREIE WÄHLER).

Trong số 4 ứng cử viên nêu trên, ông Steinmeier nhận được sự ủng hộ của nhiều chính đảng nhất và về mặt lý thuyết, chính trị gia thuộc đảng SPD này sẽ có sự ủng hộ của 1.223/1.472 đại biểu tại Hội nghị liên bang, điều sẽ đảm bảo khả năng tái cử rất cao.

Một ngày trước cuộc bầu cử, đảng SPD đã kêu gọi các đại biểu tại Hội nghị liên bang ủng hộ Tổng thống Steinmeier tái cử. Theo Chủ tịch SPD Saskia Esken ngày 12/2, trong bối cảnh đang nổ ra nhiều cuộc khủng hoảng, nước Đức cần sự liên tục và việc tái bầu ông Steinmeier thể hiện sự lãnh đạo liên tục tốt đẹp đó.

Đồng Chủ tịch SPD Lars Klingbeil ca ngợi năng lực của Tổng thống Steinmeier. Ông nói: “Chúng ta đang sống trong thời kỳ phân cực và tôi sợ rằng sự phân cực này sẽ không giảm trong những năm tới. Do vậy, cần có ai đó làm Tổng thống liên bang, người có khả năng xây những cầu nối, có thể gắn kết mọi người lại với nhau. Người đó cũng có thể tìm ra một ngôn ngữ để gắn kết và đoàn kết đất nước lại. Chúng ta hiện đã có người đó, là ông Frank-Walter Steinmeier”.

Không chỉ SPD, lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Xanh ở Quốc hội cũng đánh giá cao uy tín của đương kim Tổng thống Đức. Tại lần đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên, ông Steinmeier cũng nhận được sự ủng hộ của SPD, CDU/CSU, đảng Xanh và FDP (74,3% phiếu bầu).

Tổng thống liên bang Đức là nguyên thủ quốc gia, có nhiệm kỳ tối đa 5 năm, có thể được tái cử một lần. Tổng thống Liên bang có quyền quyết định việc bầu cử Thủ tướng liên bang, giải tán Quốc hội, và ký phê chuẩn các luật mới. Trong lịch sử Đức đã có 12 vị tổng thống liên bang và đều là nam giới, trong đó 6 người thuộc đảng CDU, 3 người của SPD, 2 người của FDP và một người không đảng phái.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Frank-Walter Steinmeier dự kiến tái cử Tổng thống Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO