Ông Đinh La Thăng: 'Bản nhạc không chỉ có La Thăng!'

11/03/2021 14:14

Tự bào chữa, cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng cho rằng, với trách nhiệm người đứng đầu, ông không buộc phải biết hết việc của cấp dưới; đề nghị VKS xem xét lại cáo buộc khi điểm nào cũng "lôi" ông vào!

Ông Đinh La Thăng: Bản nhạc không chỉ có La Thăng! - 1

Sáng 11/3, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng được dành gần 1 tiếng đồng hồ để tự bào chữa. Trước đó, ông Thăng bị đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị Tòa tuyên phạt từ 12-13 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo VKS, tại vụ án xảy ra tại Dự án Ethanol Phú Thọ, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc thực hiện tội phạm. Bị cáo vừa là người đề ra chủ trương vừa chỉ đạo cấp dưới thực hiện tội phạm.

"Nhóm lợi ích ở đây là nhóm nào?"

Tự bào chữa trước tòa sáng 11/3, ông Thăng cho rằng, bản thân hoàn toàn không đồng ý với cáo buộc của VKS liên quan đến ông.

"Tôi không được tham dự các phiên thẩm vấn, nhưng sau 2-3 ngày xét hỏi, tôi thấy bản cáo trạng và bản luận tội là như nhau, không có gì thay đổi." - bị cáo Thăng nói và cho rằng, VKS "hỏi chỉ là để hỏi thôi"!

Ông Thăng không đồng tình khi cáo trạng cũng như bản luận tội dành nhiều từ cho ông như "với vai trò Chủ tịch PVN, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ mưu, nhóm lợi ích…".

Bị cáo Thăng trình bày, việc triển khai dự án nhiên liệu sinh học nằm trong chiến lược phát triển của PVN.

"Đây là triển khai chủ trương của Đảng và Chính phủ, tôi là người đứng đầu thì phải chủ trì, đề xuất triển khai. Lúc chủ trì, chỉ đạo thì không thể biết sau này dự án được triển khai như nào. Nếu chỉ đạo sai thì tôi chịu trách nhiệm… Sao lại bảo cấp dưới là đồng phạm, thế thì còn ai dám thực hiện. Nhờ chủ trương đó mà đội ngũ của PVN trưởng thành, làm được các dự án trên biển." - ông Thăng lập luận.

Cựu Chủ tịch PVN cho rằng, cáo buộc ông giữ vai trò chủ mưu là không thỏa đáng!

"Nhóm lợi ích ở đây là nhóm nào, có những ai, ai được bao nhiêu tiền? Đề nghị VKS xem xét lại." - bị cáo Thăng phản biện cáo buộc của VKS, cho rằng có "nhóm lợi ích" trong vụ án này.

Đối với cáo buộc cho rằng PVN chưa làm dự án nhiên liệu sinh học bao giờ nhưng vẫn cho triển khai, ông Thăng lập luận: "Không có lần đầu tiên thì không thể có lần sau. Trong ngành dầu khí và tất cả các ngành khác, phải có lần đầu tiên mới có sự phát triển. Nếu không có lần đầu tiên thì làm sao có nhà máy lọc dầu Dung Quất, PVN vận hành nhà máy lớn như vậy; làm sao chế tạo được giàn khoan, được giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ. May mà thành công, nếu không thành công thì lại ra tòa thôi!".

Ngoài ra, ông Thăng còn cho rằng, nếu PVN không triển khai chủ trương của HĐQT và Chính phủ về sản xuất nhiên liệu thay thế thì trong nước khan.

"Tôi được biết trong nước tất cả các doanh nghiệp đều chưa ai làm cả!" - cựu Chủ tịch PVN nói.

"Cáo trạng chỗ nào cũng La Thăng!"

Trước cáo buộc ông là người đứng đầu, biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn chỉ đạo PVB chỉ định thầu, bị cáo Thăng cho rằng, người đứng đầu thì không phải biết, không có trách nhiệm phải biết những việc của cấp dưới!

"Đề nghị VKS làm rõ quy định nào của pháp luật quy định người đứng đầu phải biết việc của cấp dưới và những người liên quan. La Thăng là nốt nhạc, nhưng cả bản nhạc không chỉ có La Thăng. Cả bản cáo trạng chỗ nào cũng La Thăng, chỗ nào cũng La Thăng!" - cựu Chủ tịch PVN lý luận.

Về cáo buộc ông chỉ đạo giao thầu cho liên danh nhà thầu PVC, ông Thăng đề nghị VKS làm rõ "văn bản nào, lời khai nào tôi chỉ đạo. Chỉ có văn bản giới thiệu gửi cho các đại diện vốn của các thành viên, không gửi cho PVB hay chủ đầu tư. Tại sao cái gì cũng gắn tôi vào, cái gì cũng Đinh La Thăng?".

"Là Chủ tịch PVN, tôi chỉ đạo bằng Nghị quyết. Tại dự án tôi chỉ là Trưởng Ban chỉ đạo, không làm thay chủ đầu tư. Chỉ những vấn đề các đơn vị báo cáo tôi mới có kết luận. VKS nói tôi không biết năng lực nhà thầu mà vẫn kết luận, nhưng lời khai chủ đầu tư nói không có phản hồi gì về năng lực nhà thầu. Văn bản báo cáo chị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN - PV), không báo cáo Ban chỉ đạo, không nói gì về năng lực nhà thầu.

Tôi chỉ kết luận: đồng ý với giá của chủ đầu tư thì làm, không thì thôi. Doanh nghiệp phải kinh doanh có lãi, phải bảo toàn vốn." - ông Thăng lập luận.

Dẫn lại việc chủ đầu tư (PVB) đã ký hợp đồng với PVC trước khi Nghị quyết của HĐQT PVN được ký, ông Thăng cho rằng, điều này nghĩa là quyền quyết định thuộc chủ đầu tư, không phải của PVN.

Cựu Chủ tịch PVN cho rằng, sau khi Hợp đồng trên được ký kết, ông được điều chuyển công việc. "Các ông về sau ông làm thì lại không việc gì, người quyết định từ đầu thì vào tù thì có thỏa đáng không?" - ông Thăng băn khoăn.

Kết lại, cựu Chủ tịch PVN đề nghị VKS và HĐXX xem xét lại cách đánh giá thiệt hại của vụ án.

Ông Thăng "nặng lời" với Trịnh Xuân Thanh

Trước khi trình bày phần tự bào chữa, ông Đinh La Thăng xin HĐXX cho mình phản biện lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC), Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ PVB) và Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN).

Ông Thăng nói: "Tôi xin lỗi anh Thanh nhé. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của PVC xin nhận thầu với giá ban hành, vì giá này thuộc thẩm quyền quyết định của chủ đầu tư, không thuộc quyền của bất kỳ đơn vị nào khác. Cho nên nếu mà đồng ý thì làm không đồng ý thì thôi. Tôi cũng đã kết luận như vậy và cũng kết luận nếu PVB không thống nhất được với PVC thì chọn nhà thầu khác. Cho nên việc anh Thanh nói là nếu tập đoàn không chỉ đạo thì đơn vị không làm, xin lỗi anh Thanh, anh nói lời đó như tự tát...!"

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Đinh La Thăng: 'Bản nhạc không chỉ có La Thăng!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO