Ông Biden thực hiện hành động đầu tiên sau khi nắm quyền

21/01/2021 07:44

Ngày đầu tiên sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Biden đã ký 15 sắc lệnh hành pháp để giải quyết loạt vấn đề, trong đó có COVID-19,năng lượng, khí hậu, nhập cư…

Hôm 20/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký 15 sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết các vấn đề như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và phân biệt chủng tộc, đồng thời hủy bỏ một số chính sách do người tiền nhiệm Donald Trump đưa ra.

Các hành động này được được ra nhằm thực hiện cam kết của ông Biden trong ngày đầu nắm quyền, trong đó ông sẽ khởi đầu quá trình đưa nước Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thu hồi giấy phép mà ông Trump cấp cho đường ống dẫn dầu Keystone XL - vốn gây tranh cãi.

Ông Biden thực hiện hành động đầu tiên sau khi nắm quyền - 1

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký loạt sắc lệnh sau khi lên nắm quyền. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, ông Biden chấm dứt lệnh cấm đi lại mà ông Trump đưa ra đối với một số quốc gia theo đạo Hồi. Ông Biden quyết định thúc đẩy chương trình DACA (Chương trình trì hoãn hành động đối với người nhập cư vào Mỹ khi còn nhỏ).

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng yêu cầu đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội trong tất cả các tòa nhà liên bang nhằm ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19, đồng thời “chấm dứt ngay lập tức” việc cấp kinh phí xây dựng tường biên giới Mỹ - Mexico.

Loạt động thái này của ông Biden được cho là nhằm khôi phục nhiều chính sách từ thời cựu Tổng thống Obama và đảo ngược một số chính sách của chính quyền ông Trump mà đội ngũ của ông cho là “gây tổn hại nghiêm trọng nhất” đối với nước Mỹ.

Hôm 20/1, ông Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ông nhậm chức trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ sâu sắc sau cuộc bầu cử nhiều tranh cãi, trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành, kinh tế Mỹ suy thoái nghiêm trọng…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden thực hiện hành động đầu tiên sau khi nắm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO