Olympic Tokyo: Thành viên của đoàn Nigeria nhập viện vì COVID-19

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)| 16/07/2021 18:21

Thành viên của đoàn thể thao Nigeria, 60 tuổi và không phải là vận động viên, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào tối 15/7 tại sân bay.

Olympic Tokyo: Thanh vien cua doan Nigeria nhap vien vi COVID-19 hinh anh 1Nhật Bản đang chật vật khống chế sự gia tăng số ca mắc trong cộng đồng khi chỉ còn 1 tuần nữa là khai mạc Olympic Tokyo 2020. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16/7, hãng truyền hình Asahi của Nhật Bản đưa tin một thành viên của đoàn thể thao Nigeria đã phải nhập viện để điều trị bệnh COVID-19.

Đây là trường hợp tham dự Olympic Tokyo 2020 đầu tiên phải nhập viện vì căn bệnh nguy hiểm này.

Diễn biến mới nhất trên diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang chật vật khống chế sự gia tăng số ca mắc trong cộng đồng khi chỉ còn 1 tuần nữa là khai mạc Olympic Tokyo 2020.

Thành viên trên, 60 tuổi và không phải là vận động viên, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào tối 15/7 tại sân bay.

Người này chỉ có các triệu chứng nhẹ song đã được nhập viện do tuổi cao và có bệnh lý nền. TV Asahi không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Olympic Australia cho biết vận động viên quần vợt nước này Alex de Minaur, xếp hạng 15 thế giới, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên đường tham dự Thế vận hội Tokyo.

Giấc mơ Olympic của ngôi sao bóng rổ Mỹ Bradley Beal cũng có nguy cơ "đứt gánh" khi Liên đoàn bóng rổ Mỹ thông báo vận động viên này phải trải qua quy trình cách ly sau khi bị nghi mắc COVID-19.

Trong khi đó, cảnh sát Nhật Bản ngày 16/7 đang nỗ lực tìm kiếm một vận động viên Uganda tham gia Olympic Tokyo 2020 mất tích.

Theo cảnh sát, vận động viên Julius Ssekitoleko, 20 tuổi, đang tập luyện tại Izumisano, tỉnh Osaka, đã mất tích khi một quan chức thành phố tìm kiếm người này để lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Lần gần nhất đồng đội nhìn thấy Ssekitoleko tại nơi ở là vào khoảng 12h30 phút trưa cùng ngày.

Đoàn thể thao Uganda đã đến sân bay Narita gần Tokyo vào ngày 19/6 và đến nay đã có 2 thành viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tất cả các thành viên được yêu cầu xét nghiệm vào buổi sáng nhưng không thấy mẫu xét nghiệm của Ssekitoleko.

Việc vận động viên Ssekitoleko mất tích đã làm dấy lên quan ngại về các biện pháp chống dịch được ban tổ chức Olympic áp đặt, theo đó các vận động viên chỉ được phép đến những địa điểm giới hạn và không tiếp xúc với người dân địa phương.

Chỉ còn 1 tuần nữa là khai mạc Olympic Tokyo 2020, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đang nỗ lực hạn chế số lượng người đến nước này để tạo thuận lợi cho việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Một số nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng tiếp nhận yêu cầu đặt vé mới cho các chuyến bay đến 5 sân bay trong giai đoạn các vận động viên và quan chức các nước đồng loạt đến Nhật Bản để tham dự Olympics Tokyo 2020.

Các sân bay này gồm Haneda của Tokyo, Narita gần thủ đô, Chubu ở miền Trung Nhật Bản, Kansai ở miền Tây Nhật Bản và Fukuoka ở Tây Nam Nhật Bản. Giai đoạn cao điểm dự kiến sẽ từ ngày 11-22/7.

Trước đó, chính phủ cho biết sẽ hạn chế số lượng hành khách nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 khách/ngày nhằm siết chặt kiểm soát biên giới. Dựa trên tình trạng đặt phòng, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch ước tính số lượng khách đến Tokyo sẽ đạt ngưỡng trên trong tháng Bảy và tháng Tám.

Bộ trên đã yêu cầu các hãng hàng không nước ngoài giới hạn số lượng hành khách trên mỗi chuyến bay xuống còn 40 hoặc thấp hơn, không bao gồm những hành khách quá cảnh và liên quan đến Thế vận hội, cho đến cuối tháng Tám.

Đối với các hãng hàng không Nhật Bản, bộ đã yêu cầu hạn chế số lượng hành khách ở mức 3.400 người/tuần.

Tình hình dịch bệnh tại thủ đô Tokyo đang diễn biến phức tạp khi trong ngày 17/6, chính quyền thành phố ghi nhận thêm 1.271 ca mắc mới.

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp thành phố này ghi nhận số ca mắc mới hằng ngày vượt 1.000 ca./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Olympic Tokyo: Thành viên của đoàn Nigeria nhập viện vì COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO