Trung Quốc sản xuất thành công pin xe điện 'triệu dặm'

12/06/2020 11:41

CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc, chuyên cung cấp pin xe điện cho Tesla và Volkswagen, vừa tuyên bố phát triển thành công bộ pin '1 triệu dặm'.

Pin là bộ phận quan trọng nhất và cũng có vai trò quyết định giá thành của một chiếc xe điện. Vì thế, sự kiện này đánh dấu một cộc mốc mới trong ngành công nghiệp xe điện, hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường xe điện toàn cầu, giúp các nhà sản xuất có thể gặt hái thêm nhiều lợi nhuận và thu hút được nhiều người dùng đến với xe điện.

Chủ tịch CATL - ông Zeng Yuqun cho biết, công ty đã sẵn sàng sản xuất những viên pin có tuổi thọ tới 16 năm và cung cấp năng lượng cho một chiếc xe điện chạy quãng đường gần 2 triệu km (tương đương 50 vòng quanh trái đất).

Những viên pin đang sử dụng trong xe điện Tesla hiện nay có tuổi thọ bằng một nửa, tức là khoảng 8 năm và chỉ chạy được quãng đường hơn 240.000 km, theo Bloomberg NEF.

Việc kéo dài tuổi thọ pin được xem như một bước tiến lớn bởi pin có thể sẽ được tái sử dụng cho chiếc xe điện tiếp theo, giúp cắt giảm chi phí sở hữu xe. Đây là một bước đi tích cực trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện đang tìm cách khôi phục lại đà tăng trưởng đã mất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc giá dầu lao dốc khiến ưu thế cạnh tranh đang nghiêng về những chiếc xe chạy xăng truyền thống.

Trung Quốc sản xuất thành công pin xe điện triệu dặm - 2

Các công nhân kiểm tra sản phẩm tại nhà máy chính của CATL ở Ningde, đông nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Xinhua

Ông Zeng Yuqun khẳng định: “Nếu có đơn đặt hàng, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất ngay”.

Vị chủ tịch 52 tuổi này cũng tiết lộ rằng giá thành của những viên pin “triệu dặm” sẽ cao hơn khoảng 10% so với những viên pin xe điện đang sử dụng hiện nay.

Một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng ngần ngại trước lựa chọn xe chạy điện chính là mối lo ngại pin sẽ bị giảm tuổi thọ và phải thay mới sau vài năm sử dụng.

Hồi tháng trước, Tesla đã công bố kế hoạch cho ra mắt một mẫu pin có thể giúp xe ô tô điện chạy được 1 triệu dặm (1,6 triệu km) ngay trong năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Loại pin này dự kiến sẽ được trang bị trên mẫu Model 3 tại Trung Quốc. Bước đi nằm trong một kế hoạch dài hơi của hãng xe Mỹ, nhằm cho ra đời các loại pin có thể đưa giá của xe EV ngang bằng với giá ô tô chạy xăng.

GM cũng cho biết đang nỗ lực giải bài toán bằng cách cải tiến công nghệ và tạo ra các loại pin triệu dặm.

Dự đoán sự trở lại nhanh chóng của ngành công nghiệp EV kể từ đầu năm 2021 sau khi dịch Covid-19 kéo giảm doanh số bán hàng trong năm nay, công ty CATL đang tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển những tiến bộ trong công nghê pin.

Theo ông Zeng Yuqun, những khách hàng phải “ngủ đông” do đại dịch đang tạo ra nhu cầu bị dồn nén và họ sẽ “bật dậy” trở lại từ năm tới, hướng tới những mẫu xe cao cấp. Khách hàng hiện nay của CATL gồm các thương hiệu tên tuổi như BMW và Toyota. Ông nhận định, số lượng xe điện sẽ vượt xe chạy xăng trong giai đoạn 2030 - 2035.

Ý kiến của ông chủ CATL càng củng cố quan điểm cho rằng, những chiếc xe EV sẽ vượt qua suy thoái kinh tế do có thể tăng trưởng tốt hơn xe chạy xăng. Bloomberg NEF - Tổ chức nghiên cứu, tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lượng sạch dự đoán, những chiếc xe chạy pin sẽ tăng 8,1% doanh số trong năm 2021 tại Trung Quốc, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh số EV toàn cầu và tỷ lệ này ở châu Âu sẽ khoảng 5%.

“Đại dịch có thể ảnh hưởng lâu dài trong suốt năm nay, nhưng sẽ không phải là một yếu tố chính trong năm 2021. Chúng tôi rất tự tin về lâu dài,” ông Zeng Yuqun bày tỏ lạc quan.

Trung Quốc sản xuất thành công pin xe điện triệu dặm - 3

CEO Elon Musk của Tesla nhảy trên sân khấu trong lễ bàn giao xe Model 3 sản xuất tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 1/7/2020. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 2 vừa qua, sau nhiều tháng đàm phán, CEO Elon Musk đã tới Thượng Hải (Trung Quốc) gặp ông Zeng Yuqun, đồng thời Tesla đã ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với CATL để sản xuất pin cho những chiếc xe điện. Trước đó, Tesla chỉ hợp tác với các nhà sản xuất của Nhật Bản (Panasonic) và Hàn Quốc (LC Chem).

Theo kế hoạch, những viên pin của CATL sẽ được chuyển tới siêu nhà máy của Tesla được xây dựng gần thành phố Thượng Hải từ khoảng đầu năm nay.

Cho đến nay, Tesla là nhà sản xuất EV có giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 160 tỷ USD.

Trong khi đó, CATL cũng là nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới, với giá trị thị trường khoảng 47 tỷ USD. CATL đang xây dựng một nhà máy tại Đức, nhằm sản xuất hơn 70% pin theo yêu cầu của BMW. Công ty cũng làm việc với thương hiệu Audi của Volkswagen và đang hợp tác với hãng Porsche. Ông Zeng Yuqun cũng không loại trừ việc xây dựng một nhà máy tại Mỹ, dù cho biết công ty hiện chưa có kế hoạch cụ thể.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sản xuất thành công pin xe điện 'triệu dặm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO