Thiết bị điện tử chiếm 40% giá trị một chiếc ô tô

11/05/2020 10:26

Dự kiến trong những năm tới, sự gia tăng giá trị thiết bị điện tử trên xe ô tô sẽ dần chậm lại.

Trong vài thập kỷ qua, công nghệ điện tử đã tác động rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ an toàn, hệ thống thông tin giải trí trên xe ô tô đều được tính như công nghệ điện tử. Những trang bị này giúp chiếc xe trở nên an toàn hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thậm chí còn đẹp hơn với công nghệ chiếu sáng hiện đại.

Theo phân tích đánh giá từ Deloitte, ước tính các thiết bị điện tử trên ô tô ngày nay chiếm khoảng 40% giá trị một chiếc xe mới. So sánh với 20 năm trước, khi các hệ thống phun nhiên liệu, chống bó cứng phanh ABS và ESP đã là trang bị tiêu chuẩn thì thiết bị điện tử cũng mới chỉ chiếm 18%.

Thiết bị điện tử chiếm 40% giá trị một chiếc ô tô
Thiết bị điện tử chiếm 40% giá trị một chiếc ô tô.

Một nhà phân tích của Deloitte giải thích: "Các nhà cung cấp linh kiện bán dẫn có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô". Trong hệ thống vận hành của ngành công nghiệp ô tô trước đây, các nhà cung cấp linh kiện bán dẫn bán linh kiện cho các nhà cung cấp hệ thống điện tử cấp 1 để tích hợp với các module và gửi tới nhà sản xuất ô tô để lắp ráp vào xe. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô đã trải qua những biến đổi lớn, dự kiến sẽ tái tạo lại toàn bộ hệ thống vận hành của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới.

Theo tính toán của Deloitte, chi phí các vật liệu cấu thành hệ thống điện tử trên ô tô đã tăng từ 312 USD/xe vào năm 2013 lên 400 USD/xe vào thời điểm hiện tại. Đến năm 2022, con số này dự kiến sẽ đạt gần 600 USD/xe.

Theo kết luận phân tích của Deloitte, các thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô như AI, xe điện (EV), xe tự hành, lưu trữ năng lượng và an ninh mạng; nhận thức xã hội về an toàn và chia sẻ xe; mối quan tâm về môi trường như ô nhiễm; hay những cân nhắc kinh tế bao gồm chi phí hạ tầng và tăng trưởng tại các thị trường châu Á sẽ được thiết lập để định hình lại ngành công nghiệp ô tô.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị điện tử chiếm 40% giá trị một chiếc ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO