Quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, chủ xe nào cũng cần nắm rõ

11/01/2021 10:06

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc làm quan trọng cần phải tuân thủ nhằm đảm bảo độ bền, hoạt động ổn định và đặc biệt là an toàn khi sử dụng.

Kiểm tra lốp

Lốp xe là bộ phận đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong các chuyến hành trình trải nghiệm. Bởi khi lốp không đủ căng hay đã bị bào mòn, nứt gãy sẽ khiến cho thời gian di chuyển bị kéo dài và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn.

Thậm chí, trong nhiều trường hợp lốp bị hư hỏng giữa đường còn có thể gây tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng con người. Do đó, kiểm tra lốp thường xuyên, thay lốp đúng thời hạn cũng như bơm áp suất đúng quy định là cách tốt nhất bạn tự bảo vệ mình và người thân. Thông thường, nếu không có trường hợp hư hỏng bất ngờ, bạn nên thay lốp khi đã đi được khoảng 50.000km.

kiểm tra lốp xe
Lốp xe là bộ phận đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong các chuyến hành trình trải nghiệm

Kiểm tra dầu

Không có dầu nhớt, bạn có chắc chiếc xe của mình sẽ vận hành trơn tru và không gây tiếng ồn? Điều này gần như sẽ không xảy ra trên thực tế bởi sau một thời gian di chuyển, bạn buộc phải thay dầu để đảm bảo sự vận hành an toàn cho xe.

Theo lời khuyên trên thực tế, việc kiểm tra dầu này có thể được thực hiện khoảng 1 lần/tuần và tiến hành thay dầu lọc nhớt sau khi đã đi được khoảng 10.000km. Một lưu ý nhỏ bạn không nên bỏ qua đó là nếu xe thường xuyên chạy trong đường thành phố đông đúc hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn thì nên thay dầu nhớt sau mỗi 5.000km.

Kiểm tra cửa, kính chắn gió, cần gạt nước

Trước khi bắt đầu chuyến hành trình dù xa hay gần, bạn cũng nên chắc chắn rằng tất cả các cửa sổ, gương, kín chắn gió trên xe luôn sạch sẽ và không bị hỏng. Bởi chỉ cần một lỗ hổng nhỏ hay một vết nứt xuất hiện trên kính chắn gió cũng đủ gây nên sự nguy hiểm khôn lường cho người lái và người ngồi trong xe.

Do vậy, kiểm tra định kỳ các hệ thống cửa, kính chắn gió và cần gạt nước sẽ giúp phát hiện kịp thời các vết nứt cũng như thay thế chúng càng sớm càng tốt. Đặc biệt với cần gạt nước, chủ xe cần lưu ý thay mỗi năm một lần trước mùa mua để đảm bảo an toàn tối đa khi di chuyển.

Kiểm tra  cần gạt nước
Kiểm tra định kỳ các hệ thống cửa, kính chắn gió và cần gạt

Kiểm tra dây an toàn, phanh, động cơ

Dây an toàn, phanh, động cơ cũng là ba bộ phận quan trọng cần kiểm tra trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô hiện nay đặc biệt là đối với quy trình bảo dưỡng xe cũ. Theo đó, hệ thống phanh cũng cần được thay thế định kỳ để duy trì hiệu quả phanh tối ưu. Hoặc khi nhận thấy phanh có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, bạn nên đưa ngay đến trung tâm bảo hành để tránh gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Với dây an toàn, nếu cảm thấy dây đã cũ, rách hoặc bị hư hỏng thì cách tốt nhất là thay thế chúng bởi đây là bộ phận không thể sửa chữa. Ngoài ra, nếu dây an toàn bị vấy bẩn, các bạn cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì loại chất này có thể khiến dây bị mài mòn và nhanh hỏng hơn.

Kiểm tra ắc quy mỗi tháng một lần cũng là cách để bạn thể hiện sự "quan tâm" và "chăm sóc" của mình đối với chiếc xe yêu quý. Theo đó, với khí hậu có đặc điểm nóng ẩm như Việt Nam, bạn nên tiến hành kiểm tra, xem xét lại toàn bộ hệ thống nạp điện bao gồm các cực, bộ chỉnh điện thế, dây đai và cáp nối hàng năm.

Kiểm tra, bảo dưỡng nội thất

Trong quy trình bảo dưỡng ô tô, kiểm tra và bảo dưỡng nội thất là một trong những bước không thể bỏ qua. Việc làm sạch và hút bụi nội thất khi cần thiết sẽ giúp không gian trong xe thoáng đãng và dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm sáp thơm để lưu giữ hương thơm lâu hơn mà không gây kích ứng da với người trong xe.

bảo dưỡng nội thất xe
Trong quy trình bảo dưỡng ô tô, kiểm tra và bảo dưỡng nội thất là một trong những bước không thể bỏ qua

Để thực hiện công việc này, chủ nhân chiếc xe cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận và làm theo hướng dẫn khoa học để không làm hư hỏng các bộ phận bên trong. Tuy nhiên, nếu không thể tự làm, bạn có thể mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để thấy yên tâm hơn.

Nước làm mát

Theo các chuyên gia, chiếc xe ô tô của bạn sẽ mất đi khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát. Vì trên thực tế, điều này rất dễ lý giải: khi xe hoạt động, lượng nhiệt sinh ra vô cùng lớn và nếu không có nước làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở.

Vậy để khắc phục điều này, bạn hãy mở nắp khoang động cơ và tiến hành kiểm tra mực nước làm mát. Thông thường, bạn sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Nếu nhìn thấy có vũng nước nhỏ dưới xe khi đỗ một lúc, điều này có nghĩa là xe bị rò rỉ nước làm mát, bạn cần đưa xe đến trung tâm để kiểm tra và sửa chữa.

kiểm tra nước làm mát
Chiếc xe ô tô của bạn sẽ mất đi khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đèn

Bảo dưỡng xe ô tô với quy trình 8 bước thì kiểm tra hệ thống đèn là bước được thực hiện sau cùng. Trong bước này, chủ xe hoặc cơ sở bảo dưỡng sẽ tiến hành kiểm tra đèn pha trước, đèn hậu, đèn phanh và các loại đèn tín hiệu khác. Tất cả các loại đèn này đều cần được thử nghiệm độ sáng cũng như độ chiếu xa, đặc biệt là ở đèn pha.

Bởi khi di chuyển vào buổi tối, ban đêm hoặc ở những khu vực thiếu ánh sáng, đèn xe sẽ là "người soi đường chỉ lối" giúp lái xe đi đúng hướng. Vì vậy theo các chuyên gia, chủ xe nên thay bóng đèn 2 năm một lần để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO