Tại lần thứ 2 trở lại Việt Nam, MG xuất hiện theo hướng đi mới: chọn nhà phân phối đã kinh doanh nhiều năm là Tan Chong và nhắm vào phân khúc ô tô tầm trung trở lên. Ngày 16/7, MG chính thức đặt chân vào Việt Nam với hai mẫu xe được giới thiệu đều là dòng gầm cao, gồm crossover cỡ nhỏ MG ZS và Crossover MG HS.
Mẫu crossover MG HS phiên bản 2.0L có giá 999 triệu đồng |
Tại Việt Nam, thương hiệu Nhật đã có bề dày đầu tư kinh doanh 25 năm và được khẳng định qua các con số bán hàng tăng trưởng nhiều năm như Toyota, Honda, Mitsubishi… Tương tự như vậy, xe Hàn vào Việt Nam chậm hơn khoảng 10 năm nhưng sau khoảng 1 thập niên cũng đã tạo được thị phần lớn với hai thương hiệu chính là Kia và Hyundai.
Vì vậy, với giá bán của chiếc MG HS bản 2.0L lên tới 999 triệu đồng, có thể coi là bước đi khá liều lĩnh, khó đoán trước khả năng cạnh tranh so với giá của các đối thủ Nhật, Hàn cũng loanh quanh trên dưới 1 tỷ đồng. Trong đó, Honda CR-V giá bán từ 983 triệu đến 1,1 tỷ đồng, Hyundai Tucson giá từ 784 triệu đến 923 triệu đồng, Mitsubishi Outlander giá từ 825 triệu đến 1,048 tỷ đồng.
Honda CR-V nhập Thái Lan có giá từ 983 triệu đến 1,1 tỷ đồng |
Tiện nghi trên MG HS cũng khá phong phú với đồng hồ vòng tua dạng 3D, màn hình trung tâm 10,1inch, đèn viền nội thất, ghế thế thao, cốp điện.
Nội thất MG HS trông khá “xịn sò” so với các dòng xe Nhật, Hàn cùng phân khúc |
Nội thất trên chiếc Mitsubishi Outlander giá 1,048 tỷ đồng |
Là một người đam mê xe và đã trải nghiệm nhiều mẫu xe của nhiều hãng, anh Nguyễn Tuấn Dũng (Giảng Võ, Hà Nội) đã đọc rất kỹ tấm bảng thông số của MG HS vì chưa có dịp chạm mặt chiếc xe mới mẻ này.
Hyundai Tucson hiện có giá rẻ nhất trong nhóm crossover tầm trung nhờ lợi thế lắp ráp trong nước |
Theo anh Nam, xu hướng tâm lý của khách hàng khi bỏ ra cả tỷ đồng để mua một chiếc xe thường là sẽ chọn những thương hiệu uy tín, những dòng xe thông dụng để an toàn.
Ngược lại, đánh giá cao mẫu xe của MG, chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng lại cho rằng chiếc crossover MG HS vẫn có những lợi thế nhất định khi trở lại sau 8 năm.
Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho rằng, động cơ chiếc HS có thông số kỹ thuật tốt, nhưng thiết kế và chế tạo cơ khí vẫn chưa cho cảm giác “xịn sò”. Bên cạnh đó, việc một chiếc xe “made in China” sẽ làm cho người tiêu dùng Việt bị “gợn” bởi lối mòn về thương hiệu.
“Người Việt luôn nghĩ rằng, hàng Trung Quốc là phải rẻ. Nếu vừa tiền sẽ sử dụng hàng Nhật, Hàn Quốc, còn nhiều tiền hẳn thì mua hàng Mỹ, Châu Âu”, anh Thắng nói.
Chuyên gia Thắng nhìn nhận, những mẫu xe của Trung Quốc nói chung và MG HS nói riêng tuy được trang bị khá đầy đủ option cao cấp, nhưng rõ ràng với thương hiệu còn mới ở Việt Nam, giá bán lại khá cao lên đến suýt soát 1 tỷ đồng nên tính cạnh tranh sẽ thấp.
Còn quá sớm để khẳng định có nên mua một chiếc xe với miên man “option” được sản xuất tại Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, việc những mẫu xe mới từ Trung Quốc nhập về Việt Nam với một chiến lược khá bài bản sẽ là tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô trong nước thêm sôi động, phong phú vào nửa cuối năm 2020, đồng thời mang đến nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Đình Quý- Hoàng Hiệp