Những nguyên tắc phanh xe ô tô an toàn các tài xế không thể bỏ qua

08/04/2020 12:08

Làm chủ tốc độ, chú ý tải trọng của xe, thời tiết khi di chuyển,... là những nguyên tắc giúp lái xe sử dụng phanh một cách tối ưu nhất.

1. Chú ý đến điều kiện thời tiết

Một điều quan trọng là bạn phải xem xét điều kiện thời tiết, đường xá để thực hiện việc lái xe ở tốc độ lý tưởng. Tuyệt đối không lái xe với tốc độ quá nhanh ở những điều kiện thời tiết xấu như cung đường ẩm ướt, mặt đường phủ tuyết, lái xe trong điều kiện thời tiết mưa,… Bởi nếu di chuyển quá nhanh trên những cung đường khi thời tiết xấu, đường xấu thì quãng đường phanh của bạn sẽ tăng lên nhiều lần. Điều này có thể sẽ gây va chạm hay nguy hiểm khi bạn phanh gấp.

chú ý điều kiện thời tiết
Chú ý điều kiện thời tiết

2. Chú ý tải trọng của xe

Một quy luật của lực quán tính khi lái xe là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi. Theo đó nếu xe có tải trọng lớn thì quãng đường phanh xe càng dài. Vì thế nguyên tắc phanh xe ô tô an toàn là bạn phải cân nhắc về vấn đề tải trọng của xe để di chuyển với tốc độ phù hợp cũng như thực hiện phanh xe hợp lý.

3. Lốp xe

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại lốp xe khác nhau về kích thước, độ chống trơn, bám dính,… Do đó các bạn phải chú ý lựa chọn loại lốp xe phù hợp với từng lại địa hình cũng như điều kiện vận hành. Thế nên bạn phải có sự am hiểu về đặc điểm của từng loại lốp xe cũng như đặc điểm đường sá để có sự chọn lựa lốp xe đảm bảo hiệu quả di chuyển cho mọi cung đường cũng như giúp cho việc phanh xe an toàn nhất.

lốp xe
Chú ý lựa chọn loại lốp xe phù hợp với từng lại địa hình cũng như điều kiện vận hành

4. Làm chủ tốc độ

Tốc độ khi lái xe ô tô là một trong những nguyên tắc quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình phanh xe.

Ngoài ra còn có nhiều yếu tố tác động đến quá trình phanh xe như thời gian thực tính. Chính thời gian thực tính này nó đã làm cho quãng đường phanh xe tăng lên. Vì vậy trong quá trình di chuyển việc làm chủ và kiểm soát tốc độ là điều cực kỳ quan trọng mà chúng ta cần nắm rõ để giúp cho quá trình phanh xe an toàn.

5. Thực hiện giữ khoảng cách với các xe khác

Để đảm bảo quá trình lái xe và phanh xe an toàn thì bạn cần phải chú ý thực hiện việc giữ khoảng cách với các xe khác với nguyên tắc 3 giây. Chú ý giữ khoảng cách với xe phía trước, xe phía sau, xe bên hông,…

Trong điều kiện thời tiết xấu, đường xấu các bạn nên gia tăng khoảng cách giữa các xe hơn để đảm bảo sự an toàn khi lái xe, phanh xe và xử lý tình huống nguy hiểm xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Những nguyên tắc phanh xe ô tô an toàn các tài xế không thể bỏ qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO