Những lưu ý khi đi phượt bằng ô tô vào mùa hè

21/06/2020 08:57

Với thời tiết nắng nóng vào mùa hè, những người ưa thích xê dịch không chỉ đi phượt bằng xe máy mà còn tận dụng cả lợi ích của chiếc xe bốn bánh.

1. Bảo dưỡng/ kiểm tra xe

Điều kiện tiên quyết đầu tiên là “ngôi nhà di động” của bác phải được bảo dưỡng một cách tốt nhất, cẩn thận nhất từng chi tiết. Cả một hành trình dài, nên chắc chắn việc kiểm tra và bảo dưỡng xe là việc làm cần thiết. Bạn cần chuẩn bị kỹ càng về phần này.

Trước khi đi cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, bộ lốp mòn cần phải thay và bơm khí nitơ cho bớt nóng.

Tiếp đến, chiếc xe lựa chọn phải thật tốt, đầy đủ phụ kiện chất lượng từ lốp sơ cua, tay kích, đèn pin, bộ phụ tùng xe,... mang theo bơm điện: trong trường hợp lốp xe lỡ cán đinh, bạn vẫn có thể bơm lên đi thêm khoảng 10km để tìm chỗ sửa.

bảo dưỡng xe
Bảo dưỡng xe trước khi đi

Nhất định không được thiếu 2 lốp dự phòng: đề phòng trường hợp có những đoạn đường nổ lốp hai lần liền kề nhau trước khi đến được chỗ sửa xe. Đảm bảo xăng xe luôn đầy, cần đổ xăng khi đèn hiệu báo hay khi kim xăng chuyển về mức E.

2. Hành trang đầy đủ nhưng gọn gàng nhất có thể

Với kinh nghiệm phượt bằng ô tô, thì ngoài những vật dụng thực sự cần thiết về xe cộ thì bạn cũng cần chuẩn bị hành trang đầy đủ nhưng gọn gàng nhất.

Đầu tiên không thể thiếu là quần áo, giầy tờ tùy thân, đồ y tế,... Hai loại nước uống có khoáng và nước lọc bình thường vì khi hết nước rửa kính còn có thứ đổ vào.

Bản đồ các thành phố mà mình định tới, nếu không rõ khi vào phố thuê một bác xe ôm dẫn đường và tất nhiên trang bị theo Internet để có Map sẵn sàng.

Nếu có ý định cắm trại, bạn có thể mang theo một cái lều loại lớn hoặc loại lều đủ cho cả đoàn, đừng quên các trang bị cần thiết khác như: túi ngủ, tấm trải, đèn lều,.. nữa nhé. Phượt bằng ô tô tiện hơn xe máy ở chỗ bác có khoang chứa to, mang được nhiều đồ đạc hơn nhưng không có nghĩa là bác sẽ khuân theo cả ngôi nhà.

3. Nghĩ phương án an toàn cho dạ dày

Kinh nghiệm phượt bằng ô tô đó là đừng nên tấp vô tội vạ các quán dọc đường. Mang theo đồ ăn nhẹ là tốt nhất, còn nếu lựa địa điểm ăn thì chọn chỗ ăn gia đình, các nhà hàng trong phố và tất nhiên trước khi vào nhìn ngó xem quán đông khách không.

ăn nhẹ
Không nên ăn tại các quán dọc đường

Tuy nhiên, đã đi khám phá một vùng mà không nếm thử đặc sản của vùng đó thì quả là phí hoài. Trước khi đi, hãy tìm hiểu và lập danh sách các món ăn đặc sản địa phương cũng như địa chỉ ăn ngon, tin cậy.

4. Không dừng xe ở nơi ít dân cư hoặc chỗ tối, vắng người

Không nên chạy quá lâu trong đường rừng hẻo lánh nếu bác không thực sự biết rõ về địa hình nơi đó.

Dù trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng không nên dừng xe ở những khu vực tối hoặc neo người. Ngay cả khi đó là việc khẩn cấp bạn hãy cố gắng lái xe đến nơi có ánh sáng hay chỗ đông người.

Nên thường xuyên chụp ảnh, chia sẻ và giữ liên lạc với người thân để họ luôn biết nơi mình đang ở và địa điểm sắp đến.

5. Sử dụng bộ đàm khi đi theo nhóm nhiều xe

Nếu đi theo đoàn, hoặc nhóm từ 2 xe trở lên, theo kinh nghiệm phượt bằng ô tô, tốt nhất nên sử dụng bộ đàm để tránh việc lạc nhau và dễ dàng thống nhất ý kiến.

Điều này sẽ giúp ích cho team, xe đi trước có thể báo tình hình tốt hay xấu cho xe phía sau, để tránh không gặp phải.

bộ đàm
Sử dụng bộ đàm khi đi theo đoàn

6. Mệt đâu nghỉ đấy

Đây là điều tối quan trọng trong việc tự đi bằng xe riêng. Nếu trong xe có từ hai người trở lên biết lái thì đơn giản vì chỉ cần chia nhau đổi lái là xong. Nhưng nếu xe chỉ có một lái thì khi mệt phải tìm đoạn an toàn hoặc trạm nghỉ để dừng xe lại nghỉ ngơi cho tỉnh táo.

Chỉ cần 15 phút ngủ bạn đã có sức và tinh thần để đi tiếp rồi. Đừng cố khi thấy mệt hoặc buồn ngủ để không xảy ra những việc đáng tiếc cho chuyến đi. Và lưu ý nếu xe có trẻ nhỏ thì ngày nên đi không quá 400km.

7. Nắm kỹ luật giao thông

Trước khi thực hiện chuyến đi phượt bằng ô tô, có bằng lái là điều cần thiết rồi. Nhưng bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ kiến thức về giao thông như biển hiệu, kí hiệu, bảng chỉ đường và những lưu ý khi đi đường quốc lộ, đường rừng, đèo, các khúc cua gấp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi đi phượt bằng ô tô vào mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO