Người đầu tiên bị phạt quá tốc độ trên thế giới điều khiển 1 chiếc xe điện, tốc độ bị bắt gây tò mò

22/05/2020 10:20

Nếu bạn nghĩ rằng tắc đường ở các thành phố lớn ngày nay là ác mộng thì sẽ phải nghĩ lại sau khi biết câu chuyện dưới đây.

Jacob German, người đã bị bắt vào 20/5/1899, cách đây 121 năm, vì tội lái xe quá tốc độ và giới hạn ở đây là 20km/h. Còn tốc độ của Jacob là 32 km/h trên phố và 25 km/h ở các ngã rẽ.

Người đàn ông không may mắn này đã được nhớ mãi tới tận ngày nay. Theo tờ New York Times, cách đây 121 năm, đây là người đàn ông đầu tiên bị bắt vì chạy ô tô quá tốc độ quy định. Vụ bắt giữ German nghe rất kỳ lạ khi ngày nay tốc độ giới hạn của một chiếc xe khi di chuyển trên đường đã cao hơn rất nhiều, trong khi tốc độ di chuyển của người đàn ông này chỉ như đang dạo so với các mẫu xe ngày nay. German khi đó đã lái 1 chiếc ô tô điện, và ông bị bắt giữ bởi 1 viên cảnh sát đang đi xe đạp. 

Tờ báo nói về việc bị bắt của Jacob German năm 1899
Tờ báo nói về việc bị bắt của Jacob German năm 1899

Vào năm 1899, đường phố không thuộc về những thứ mới lạ được gọi là ô tô. Thay vào đó, những con ngựa lững thững đi trước xe ngựa, mọi người đi dạo và những đứa trẻ chơi đùa trên đường phố. Không hề có khái niệm sang đường theo các đường kẻ hướng dẫn như ngày nay, không có khái niệm làn đường hay dải phân cách, hay làn nhanh chậm để tránh ô tô và xe ngựa. Đó là lý do vì sao tờ New York Times cho rằng vào năm 1899, tốc độ 20 km/h có thể nói là "nhanh chóng mặt" và "liều lĩnh".

Jacob German, khi đó 26 tuổi, đã có một công việc lái xe taxi với công ty xe điện (EVC), một dịch vụ taxi bắt đầu vài năm trước bởi một ông trùm có tầm nhìn William C.Whitney. Vào thời điểm đó, xe điện thực sự vượt trội so với những chiếc xăng trên đường, và Whitney dẫn đầu ngành xe điện. 

Jacob German
Jacob German, người đầu tiên bị phạt quá tốc độ

"Công ty đã được thông báo và các thành viên của hãng này đã rất ngạc nhiên", tờ Times đưa tin sau vụ bắt giữ chưa từng có của German. Tuy nhiên, công ty xe điện EVC đã sớm gặp phải những vấn đề lớn hơn nhiều, vì Whitney mơ ước quá lớn và mở rộng quá nhanh. Đến năm 1907, công ty đã phá sản, giết chết những chiếc xe điện.

Về phần German, ông ta bị bắt sau khi bị một người tuần tra nhiệt tình bám đuôi trên xe đạp. John Schuessler thuộc Đội xe đạp, đã có được danh tiếng là "một trong những người giỏi nhất" theo cơ quan chính thức của Hiệp hội những người lái xe Mỹ. Cảnh sát viên này là 1 huyền thoại ở thời điểm đó, khi nhiều lần chặn được xe ngựa và những người lái xe đạp tốc độ "cao".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đầu tiên bị phạt quá tốc độ trên thế giới điều khiển 1 chiếc xe điện, tốc độ bị bắt gây tò mò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO