Mỗi năm về quê ăn Tết 1 lần, có cần sắm ô tô?

28/01/2021 15:41

Tôi cho rằng việc sắm ô tô hay thuê xe tự lái trong dịp tết là quá lãng phí và không cần thiết.

Không biết từ bao giờ mà chiếc xe ô tô lại trở nên quan trọng với cái tết của nhiều người đến như vậy. Thay vì chuẩn bị nồi bánh chưng, cành đào, hộp mứt…thì ngày nay người ta lại tất tả kiếm ô tô đi chơi xuân.

Và càng gần tết thì tâm lý muốn có xe lại càng trở nên bức thiết. Có những người giữa năm đủng đỉnh không mua xe dù giá xe giảm mạnh thì đến những tháng cuối năm lại quyết phải mua xe cho bằng được, mặc kệ giá đã tăng cao hoặc phải “mua bia kèm lạc” tốn thêm 15-20 triệu đồng.

Người có kinh tế eo hẹp hơn thì ráo riết lùng mua xe cũ hoặc cố gắng thuê một chiếc xe tự lái đi trong dịp tết trong khi giá thuê trọn gói lên tới cả chục triệu đồng cho những chiếc xe giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10.

Tôi chẳng hiểu ô tô có gì đặc biệt mà người ta phải chi nhiều tiền để có xe vào dịp tết như thế.

Điển hình như trường hợp anh bạn thân nối khố của tôi, điều kiện kinh tế cũng không khá giả mà bỏ ra số tiền hơn 600 triệu để tậu xe, để rồi hàng năm lại tốn thêm cả mớ tiền cho phí bảo hiểm, tiền thuê bến bãi v.v…Nếu là người giàu có thì đã đành, đằng này anh bạn tôi cũng chỉ thuộc dạng đủ ăn, nay phải nuôi thêm xe thì việc chi tiêu trở nên bí bách hẳn. Không những thế, bạn tôi còn chẳng sử dụng xe thường xuyên, xe máy vẫn là phương tiện chính để đi làm hằng ngày. Ô tô từ khi mua về phần lớn thời gian nằm ở bãi gửi xe.

Tôi từng khuyên bạn bán xe cho đỡ vất vả nhưng bạn tôi vẫn muốn giữ xe lại để về quê một năm hai lần, một lần vào dịp lễ 30/4-1/5, một lần vào dịp tết.

Tính ra, chi phí để có xe ô tô về quê quá đắt. Việc có xe thì rất tiện, rất chủ động, nhưng liệu bỏ ra số tiền lớn như thế mà lại ít sử dụng thì có đáng không?

Mỗi năm về quê ăn Tết 1 lần, có cần sắm ô tô?
Ăn tết nhất thiết cứ phải có xe ô tô? Ảnh minh họa


Còn đối với gia đình tôi, cả chục năm nay tôi vẫn thuê xe chở vợ con về quê ăn tết mà vẫn rất thoải mái, tiết kiệm.

Như thế này nhé, tiền thuê xe trọn gói từ Hà Nội về quê tôi chỉ mất 2 triệu đồng, hôm nào hết tết từ quê ra Hà Nội thì mất thêm 2 triệu nữa, cộng với tiền taxi đi lại mấy ngày tết khoảng 3 triệu. Như vậy, chi phí trọn gói cho cả đợt chỉ khoảng 7-8 triệu là cùng, rẻ hơn rất nhiều so với tiền thuê xe tự lái chứ đừng nói là chi phí mua xe.

Mà ngẫm ra việc thuê xe dịch vụ lại có nhiều lợi thế so với tự đi xe ô tô về quê.

Ví dụ như trong lúc người khác phải ôm vô lăng chịu cảnh tắc đường thì tôi lại có thể ngả lưng nghỉ ngơi ở ghế hành khách. Rồi trong mấy ngày tết, những ai lái xe thì phải nhịn uống bia, uống rượu, như thế tết còn gì là vui nữa. Còn tôi thì có thể mặc sức chè chén, không sợ bị công an thổi phạt nồng độ cồn.

Mọi người đừng nghĩ là phải có xe riêng mới chủ động được, bây giờ các hãng taxi mở hàng đón khách rất sớm, chỉ cần sang mùng 2 tết là có rất nhiều xe. Tôi cho rằng tự lái xe về quê thì chỉ oai hơn thôi, chứ không rẻ và thoải mái bằng thuê xe được.

Tôi xin đưa ra lời khuyên cho mọi người, nếu thực sự chiếc xe phục vụ trực tiếp cho công việc của bạn, giúp bạn có thêm thu nhập thì mới nên đầu tư xe. Còn nếu chỉ sử dụng xe với mục đích đi lại, về quê v.v…chắc chắn thuê xe sẽ là phương án rẻ tiền và hiệu quả hơn rất nhiều.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm về quê ăn Tết 1 lần, có cần sắm ô tô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO