Mẹo lái xe để tiết kiệm nhiên liệu trong mùa nắng nóng?

08/06/2020 20:30

Mùa nắng nóng đang vào giai đoạn cao điểm, mỗi tay lái cần bỏ túi những bí quyết cần thiết, giúp chiếc xe hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu.

Chú ý đến cách lái xe

Không ai muốn phải lái xe dưới trời nắng nóng, thậm chí các lái xe đều có xu hướng tăng tốc để về nhà thật nhanh. Song nếu thường xuyên tăng tốc, phanh xe đột ngột sẽ khiến cho lượng nhiên liệu tiêu tốn hơn 40%.

Để không lãng phí nhiên liệu, các lái xe cần lưu ý giữ đều ga, lái đúng tốc độ và tránh phanh gấp. Thêm vào đó các lái xe cũng nên tắt máy nếu dừng đỗ xe hơn 30 giây và cài số phù hợp trong khi lái.

lái xe mùa nắng nóng
Để không lãng phí nhiên liệu, các lái xe cần lưu ý giữ đều ga, lái đúng tốc độ và tránh phanh gấp

Không đổ xăng khi trời nắng nóng

Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa hay lúc trời nắng nóng là một quyết định sai lầm. Xăng có đặc tính giãn nở tùy theo nhiệt độ. Vào buổi sáng, mức nhiệt thấp, xăng sẽ co lại, giảm thế tích. Ngược lại, vào thời điểm nóng nhất trong ngày, lượng xăng đổ vào bình sẽ giãn nở lớn và chiếm nhiều thể tích hơn, vậy vô tình bạn sẽ bị thiệt một lượng xăng khi đổ xăng vào buổi trưa.

Không nên đổ xăng vào lúc trời nắng nóng trừ các trường hợp bất khả kháng, trong mùa nắng nóng bạn nên sắp xếp đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc khi trời mát.

lái xe mùa nắng nóng
Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa hay lúc trời nắng nóng là một quyết định sai lầm.

Sử dụng điều hòa hiệu quả

Điều hòa là bộ phận phải hoạt động khá nhiều khi trời nắng nóng để mang lại sự thoải mái cho người dùng xe trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên nếu không sử dụng điều hòa hợp lý sẽ dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

Để giảm bớt việc bật điều hòa trên ô tô, trước tiên các lái xe nên tận dụng khu vực có bóng râm để đậu xe. Nếu buộc phải đậu xe dưới trời nóng nên lắp kính chắn gió có màu để làm giảm nhiệt độ trong xe. Ngoài ra bạn không nên bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hay quá cao ngay khi vừa bước lên xe. Bởi khi xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ tiêu tốn điện năng.

lái xe mùa nắng nóng
Điều hòa là bộ phận phải hoạt động khá nhiều khi trời nắng nóng

Trước khi khởi động xe hãy mở cửa để khí nóng thoát ra ngoài, giúp xe hạ nhiệt, sau đó khoảng từ 5 đến 10 phút hãy bật điều hòa và chỉnh mức gió phù hợp. Thêm vào đó, khoảng 10 phút trước khi dừng xe bạn nên hé cửa kính và tắt điều hòa, tuyệt đối không nên tắt điều hòa và động cơ cùng lúc.

Chăm sóc lốp xe

Lốp xe quá căng, quá mòn hoặc xẹp hơi có thể gây nguy hiểm và khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Trong mùa nắng nóng, do phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên áp suất lốp xe thay đổi rất nhanh.

Trước mỗi hành trình, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp để chắc chắn áp suất lốp luôn đạt tiêu chuẩn. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo sẽ giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Một lưu ý khi kiểm tra áp suất lốp là bạn nên để xe ở trạng thái nguội hoàn toàn. Bởi khi lốp xe nóng, áp suất bị giãn nở sẽ khiến chỉ số đo áp suất không chính xác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo lái xe để tiết kiệm nhiên liệu trong mùa nắng nóng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO