Đèn hậu xe ô tô có cơ chế hoạt động như thế nào?

19/05/2020 13:00

Đèn hậu được đặt ở hai bên đuôi xe ô tô và có tầm quan trọng rất lớn với tài xế và cả những người xung quanh. Song nhiệm vụ và cách thức hoạt động cụ thể của nó ra sao lại ít ai biết đến.

Cấu tạo đèn hậu xe ô tô

Đèn hậu xe ô tô được đặt ở hai bên rìa của đuôi xe ô tô, thuộc hệ thống vỏ xe và thường được lắp hai màu trắng, đỏ đối xứng nhau. Chất liệu để làm đèn hậu thường là nhựa cao cấp, có độ bền cao để chịu đựng tốt trong trường hợp va chạm và ảnh hưởng của thời tiết.

Nếu đèn hậu gắn cùng đèn sương mù thì nhà sản xuất thường thiết kế đèn màu đỏ, còn gắn với đèn lùi thì đèn sẽ có màu trắng. Ngoài ra, các hãng sản xuất còn đặt đèn hậu lệch đi để phù hợp với địa hình, điều kiện di chuyển của từng vùng hoặc làm điểm để nhận diện xe.

đèn hậu xe ô tô
Đèn hậu xe ô tô được đặt ở hai bên rìa của đuôi xe ô tô

Cũng có trường hợp đèn sương mù và đèn hậu đều có màu đỏ khiến người nhìn hay bị nhầm là đèn phanh. Để tránh tình trạng này, các hãng xe đã tách hẳn hai loại đèn ở vị trí khác nhau. Đèn sương mù thường sẽ ở bên ghế lái, đèn lùi đặt đối diện để tạo độ cân xứng giữa hai loại đèn.

Cơ chế hoạt động của đèn hậu xe ô tô

Các bộ phận hoạt động trên xe ô tô đều có chức năng và nhiệm vụ riêng của nó, đèn hậu cũng vậy. Chức năng của đèn hậu là để mọi người thấy được phần cạnh sau xe, giúp họ ước tính được kích thước và hình dáng của xe. Giúp xe ở phía sau sẽ biết rõ được điều kiện thời tiết, từ đó điều chỉnh tay lái sao cho an toàn.

đèn hậu xe ô tô
Chức năng của đèn hậu là để mọi người thấy được phần cạnh sau xe

Khi người lái bật đèn pha chiếu sáng thì đèn hậu sẽ sáng theo rơ-le chuyển tiếp. Hai đèn này được nối với nhau cùng công tắc nên hoạt động dễ dàng cùng nhau. Khi đèn pha được bật thì đèn hậu sẽ bật theo. Trong trường hợp xe có đèn pha tự động thì đèn hậu sẽ tự chiếu sáng khi xe chạy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đèn hậu xe ô tô có cơ chế hoạt động như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO