Cách nhận biết mùi lạ trên xe ô tô có thể gây nguy hiểm cho chủ xe

24/04/2020 07:26

Những mùi lạ xuất hiện trong xe của bạn làm bạn cảm thấy khó chịu, tuy nhiên không chỉ mang lại cảm giác khó chịu cho người ngồi trong xe mà nghiêm trọng hơn còn có thể gây nguy hiểm.

Việc nhận biết 4 loại mùi ô tô cháy khét và hướng giải quyết kịp thời rất quan trọng đối với người dùng bởi vì là một cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe.

Mùi khét

Khi bạn ngửi thấy mùi khét thì có nghĩa là đã có thiết bị hay phụ tùng nào đó bốc cháy mới dẫn đến mùi này. Trường hợp có mùi khét có thể có nhiều nguyên nhân như công tắc chỉnh điện bị cháy, dây curoa bị chùng dẫn đến cạ vào thiết bị khác gây rít khét. Hay cũng có thể là lỗi quên nhả phanh tay của người lái xe gây ma sát lâu tạo nên khét.

Khi phát hiện xe ô tô có mùi khét, người lái xe cần dừng xe ngay khi có thể nếu đang di chuyển. Kiểm tra các hệ thống trên xe, nhất là hệ thống phanh xe nếu nghe mùi khét. Bởi nếu mùi khét đến từ hệ thống phanh xe là vì lỗi khi bạn sử dụng phanh quá nhiều, đặc biệt trong tình huống xuống dốc. Vì lý do sử dụng phanh trong thời gian dài, liên tục đóng, thả phanh, nhất là những lái xe tắt máy xe để thả trôi xe tự do. Do sử dụng liên tục như vậy nên phanh xe dễ dẫn đến tình trạng nóng quá mức, nhiệt độ tăng cao gây mùi khét.

mùi khét
Khi bạn ngửi thấy mùi khét thì có nghĩa là đã có thiết bị hay phụ tùng nào đó bốc cháy mới dẫn đến mùi này

Nếu không kiểm tra, tình trạng này sẽ dẫn đến mòn phanh gây mất kiểm soát hệ thống phanh, gây nguy hiểm trong quá trình vận hành xe. Vì vậy từ mùi khét người lái xe có thể kịp thời phát hiện ra tình trạng bất ổn của xe ô tô.

Mùi xăng

Trong xe ô tô xuất hiện mùi xăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như do nắp bình chứa xăng bên trong xe bị hở, làm cho xăng bay hơi ra ngoài không khí, hoặc cũng có thể do đường dẫn xăng từ bình chứa xăng bị thủng, nứt hay bể ra khiến xăng bị chảy ra bên ngoài xuống động cơ máy, làm mùi xăng bốc lên.

Mùi xăng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xăng xe rò rỉ rất dễ dẫn đến tình huống cháy nổ xe ô tô rất lớn. Vì vậy, người lái xe không nên chủ quan mà cần kiểm tra bình chứa nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu thường xuyên. Nhất là khi phát hiện ra mùi xăng trong cabin xe thì nên dừng lại kiểm tra ngay. Việc rò rỉ xăng ra ngoài có nhiều nguyên nhân như chuột cắn, dây dẫn sử dụng lâu ngày bị mòn hay chèn ép bởi vật nào đó gây nứt, bể ống, cộng với việc không kiểm tra, thay thế bảo dưỡng dẫn đến tình trạng trên.

mùi xăng
Mùi xăng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xăng xe rò rỉ rất dễ dẫn đến tình huống cháy nổ xe ô tô rất lớn

Mùi cao su cháy

Khi người lái xe phát hiện ra mùi cao su cháy thì rất có thể dây curoa đang bị chùng trượt hay ống dẫn không khít làm cản trở chuyển động của các chi tiết làm phát ra mùi cháy khét của cao su. Hay nguyên nhân do khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng, quá trình vận hành xe dài, sử dụng phanh gấp khiến xe ô tô bị trượt trên đường dẫn đến lốp ô tô có thể bị đường nhựa đốt cháy gây ra mùi cao su cháy. Người lái xe nên hạn chế phanh gấp, phanh chết lốp xe trên đường để tránh hiện tượng trên.

Mùi trứng thối

Khi xe ô tô xuất hiện mùi trứng thối, có thể bạn đã gặp phải tình trạng với bộ lọc không khí. Mùi gây ra do bộ lọc khí xả không thực hiện được việc chuyển đổi H2S thành SO2 hoàn toàn. Điều này làm ảnh hưởng đến không khí trong xe, gây mất tập trung khi lái xe, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu xảy ra tình trạng vừa có mùi trứng thối và động cơ xe vừa hoạt động yếu thì người sử dụng xe nên đưa xe đi sửa chữa ngay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết mùi lạ trên xe ô tô có thể gây nguy hiểm cho chủ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO